Bảo trì, bảo dưỡng tháp giải nhiệt như thế nào là đúng cách?

Tháp giải nhiệt (Cooling Tower) là thiết bị tản nhiệt bằng cách sử dụng nước như một chất làm mát để thải nhiệt độ trong hệ thống ra khí quyển. Vì thế, tháp có vai trò quan trọng trong việc làm mát nước công nghiệp và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như điện lạnh, sản xuất nhựa, gia công nhôm,… Việc thường xuyên bảo dưỡng tháp giải nhiệt sẽ giúp thiết bị hoạt động an toàn, hiệu quả, duy trì tuổi thọ và tiết kiệm ngân sách sửa chữa khi hư hỏng.

Vì sao bạn nên bảo dưỡng tháp giải nhiệt?

Hiệu suất làm mát của tháp giải nhiệt tác động trực tiếp đến sự vận hành của các thiết bị, máy móc trong công nghiệp. Do đó, việc vệ sinh và bảo dưỡng tháp giải nhiệt nước thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng làm việc, ổn định tuổi thọ cũng như tiết kiệm năng lượng khi máy hoạt động. Ngoài ra, tháp tản nhiệt đã được sử dụng trong thời gian dài thì rất khó tránh khỏi sự cố hư hỏng, trục trặc. Bởi vì:

- Trong nước có chứa oxy hoà tan có thể gây gỉ sét, tắc đường ống làm cho hiệu quả giải nhiệt bị giảm, thậm chí khiến thiết bị hỏng hóc.

- Sự lắng đọng của rong rêu, cặn bẩn khiến cho máy tiêu hao nhiều năng lượng để hoạt động. Vì vậy sẽ làm phát sinh chi phí khi vận hành máy.

- Dòng nước mát lưu thông trong hệ thống sẽ sinh ra lượng lớn cặn bẩn và vi sinh vật. Điều này làm giảm hiệu quả làm mát và ảnh hưởng đến hoạt động chung của doanh nghiệp.

Không những thế, những vấn đề trên kéo dài có thể gây trì hoãn hoạt động của nhà máy, nhà xưởng. Từ đó ảnh hưởng đến kết quả công việc chung cũng như doanh thu của doanh nghiệp. Vậy nên, việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tháp giải nhiệt thường xuyên là vô cùng cần thiết. Bởi vì điều này sẽ giúp người dùng sớm phát hiện trục trặc và kịp thời xử lý sự cố, tránh phát sinh những vấn đề nghiêm trọng khác. Đồng thời không tiêu hao quá nhiều chi phí sửa chữa nếu thiết bị hư hỏng nặng nề.

Bảo dưỡng tháp giải nhiệt thường xuyên giúp tránh tình trạng tháp bị hư hỏng nặng nề

Thời điểm nào cần vệ sinh, bảo dưỡng tháp giải nhiệt?

Tuỳ vào điều kiện và môi trường làm việc mà các doanh nghiệp sẽ có thời gian bảo dưỡng tháp giải nhiệt khác nhau. Thông thường có thể là 1 tháng hoặc ngắn hơn. Tuy nhiên, nếu tháp xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, bạn cần nhanh chóng thực hiện việc bảo dưỡng tháp giải nhiệt. Cụ thể:

- Tháp bị rung, phát ra tiếng ồn lớn từ cánh quạt khi bộ phận này lắp đặt không chính xác, bị chao đảo và va chạm với vỏ bồn. Hoặc có thể là do các linh kiện ma sát nhau vì mỡ bôi trơn trong hộp giảm tốc đã hết.

- Tháp nóng lên nhanh chóng do gió tuần hoàn không đủ trong khi lượng nước quá nhiều.

- Nước trong tháp bị bắn ra quá nhiều so với tiêu chuẩn thông thường.

- Nhiều cặn bẩn, rong rêu,… bám trên tấm giải nhiệt, trong ống phun nước và ở đáy tháp.

- Lưu lượng nước tuần hoàn giảm nhanh chóng gây ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của tháp.

Tuỳ vào điều kiện và môi trường mà mỗi doanh nghiêp sẽ có thời gian bảo dưỡng tháp giải nhiệt khác nhau

Bảo dưỡng tháp giải nhiệt qua 3 bước

Bước 1: Vệ sinh, bảo dưỡng tháp giải nhiệt sau khi tắt máy

- Hệ thống dẫn và phân phối nước:

  • Bạn hãy kiểm tra đường ống dẫn nước, vòi phun, ống phân phối nước xem có bị lỏng lẻo không, nếu có hãy xử lý ngay. Đồng thời, vệ sinh và loại bỏ triệt để cặn bẩn, rong rêu bên trong đường ống và vòi phun để giúp ống không bị nghẹt, nước phân bổ đều.
  • Xả kỹ khay chứa nước và lưới lọc đầu ra để dọn sạch cặn bẩn gây tắt nghẽn đường ống. Sau đó kiểm tra xem có bộ phận nào bị rò rỉ hay không, nếu có hãy tra keo kịp thời.

- Hệ thống làm mát:

  • Vệ sinh, làm sạch tất cả các vật liệu trao đổi nhiệt (tấm tản nhiệt) của tháp. Chú ý loại bỏ cặn và bụi trên bề mặt của tấm tản nhiệt nhằm đảm bảo độ sạch của chúng. Đặc biệt là sau khi sửa chữa hay vệ sinh bạn cần lắp ráp cẩn thận, không để lại kẽ hở.
  • Làm sạch ấm chắn nước và tấm đợ nước giảm tiếng ồn. Màn chắn nước cần được xếp chồng khít lên nhau để giữ nước, tránh nước trôi. Sau đó, đổ đầy nước vào tháp và kiểm tra rò rỉ và thay thế ngay nếu nó bị rò rỉ (đặc biệt là phần tiếp giáp của thân tháp).

- Hệ thống động cơ:

  • Trong quá trình bảo dưỡng tháp giải nhiệt, bạn hãy kiểm tra kỹ motor có nguyên vẹn không, có quay bình thường không và có kín không. Sau đó bôi trơn ổ trục và sơn lại vỏ cho motor. Nếu bị tắt máy quá lâu, bạn nên khởi động động cơ ít nhất 3 giờ/tháng. Ngoài ra, giữ cho cuộn dây luôn khô ráo và tra dầu vào bề mặt ổ trục.
  • Đối với hộp giảm tốc, bạn hãy xem chúng có quay bình thường hay phát ra tiếng ồn lạ không. Nếu có, hãy thay thế vòng giảm tốc.
  • Vệ sinh bụi bẩn trên cánh quạt và kiểm tra quạt có bị lệch không. Sau đó điều chỉnh để quạt được cân bằng.

Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn đang tiến hành bảo dưỡng động cơ cho tháp giải nhiệt

- Bên ngoài tháp

  • Vệ sinh kỹ càng thân tháp và vỏ tháp để giữ độ bóng, đẹp cho tháp. Ngoài ra, nếu phát hiện vết nứt hãy nhanh chóng xử lý.
  • Trong khi bảo dưỡng tháp giải nhiệt,nếu thấy bu-lông (boulon) bị gỉ hãy thay thế chúng sau đó siết chặt bu-lông ở tất cả các khớp nối.
  • Bôi lại keo nếu các khớp nối dọc của thành thân tháp không khít.

- Các linh kiện tháp tản nhiệt:

  • Kiểm tra thiết bị bổ sung nước tự động xem quả bóng nổi có còn hoạt động bình thường không. Khi phát hiện bất thường cần sửa chữa kịp thời.
  • Kiểm tra các đường ống đầu vào và đầu ra xem có bị hư hỏng, rò rỉ nước hay không để bảo dưỡng tháp tản nhiệt nước.

Bước 2: Kiểm tra và điều chỉnh tháp tản nhiệt khi khởi động

- Bạn hãy tháo nắp chắn gió, sau đó điều chỉnh độ chặt của dây đai và đây trên cùng.

- Kiểm tra motor và bộ giảm tốc của tháp giải nhiệt xem chúng có hoạt động bình thường không.

- Vệ sinh bụi bẩn ở khay chứa nước và lưới lọc của tháp làm mát. Sau đó xả nước để kiểm tra độ kín của khay và chân tháp. Tiếp theo điều chỉnh vị trí của bóng nổi sao cho mực nước trong khay đáp ứng yêu cầu sử dụng.

- Điều chỉnh góc cánh quạt và đo dòng điện của động cơ để tháp vận hành tốt nhất. Cuối cùng điều chỉnh van đầu vào và đầu ra của tháp để có lượng nước làm mát phù hợp.

Bước 3: Kiểm tra tháp làm mát trong quá trình vận hành

Trong quá trình tháp hoạt động, bạn cần thường xuyên kiểm tra thiết bị. Như là:

- Kiểm tra lượng nước đầu vào và đầu ra của tháp, cũng như dòng điện vận hành của động cơ.

- Kiểm tra các thiết bị truyền động như động cơ và bộ giảm tốc xem đã đạt điều kiện kỹ thuật hay chưa. Nếu phát hiện lỗi thì bạn hãy lập tức sửa chữa ngay.

Các vấn đề thường gặp khi bảo dưỡng tháp giải nhiệt nước

Khi tiến hành bảo dưỡng tháp giải nhiệt nước, có thể bạn sẽ gặp phải một số vấn đề sau:

- Vấn đề về cánh quạt: Nếu thể tích không khí không đủ, góc của cánh quạt và dây đai có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp. Nhưng nếu cánh quạt bị hỏng, không có cách nào khác ngoài việc thay thế nó. Việc thay thế cánh quạt cần thực hiện đồng bộ, nghĩa là khi có bất kỳ một cánh nào bị hỏng thì để đảm bảo cánh quạt quay đều và lấy được lượng gió tối đa. Tất nhiên, có nhiều vấn đề với quạt, chẳng hạn như kích thước cánh quạt và ống dẫn khí, độ rung của cánh quạt tháp giải nhiệt khi hoạt động. Điều này đòi hỏi phải khảo sát và phân tích tại chỗ mới có thể khắc phục triệt để.

Hãy thay thế cánh quạt nếu phát hiện bộ phận này bị hư hỏng

- Vấn đề về động cơ: Trong khi bảo dưỡng tháp giải nhiệt, có thể bạn sẽ phát hiện vấn đề về động cơ. Vấn đề động cơ rất đơn giản bởi thông thường chỉ xoay quanh độ rung, nhiệt độ (động cơ nóng) và sự giảm công suất theo thời gian, v.v. Điều này có liên quan đến chất lượng của động cơ, và độ rung có thể liên quan đến hao mòn vòng bi. Cần phân tích cụ thể các vấn đề mới có thể đưa ra phương pháp xử lý tối ưu nhất tuy nhiên hầu hết có thể được giải quyết bằng cách sửa chữa hoặc thay thế động cơ tháp tản nhiệt mới.

Động cơ là bộ phận quan trọng để tháp giải nhiệt hoạt động

- Vấn đề về tấm tản nhiệt của tháp tản nhiệt: Thông thường, các tháp làm mát nước đã được sử dụng trong nhiều năm sẽ có vấn đề về thiệt hại đối với bộ phận tấm tản nhiệt. Các vấn đề thường gặp nhất như sự cáu cặn, rong rêu, sự phá hủy cấu trúc do ăn mòn hoặc do nhiệt độ nước quá nóng,…. Điều náy làm hệ thống tấm tản nhiệt không phát huy được hết chức năng của nó, nước sẽ rơi xuống với tốc độ nhanh hơn và khả năng trao đổi nhiệt của nước với không khí sẽ giảm đi làm giảm công suất làm mát của tháp giải nhiệt. Để giải quyết vấn đề này ta tiến hành kiểm tra và vệ sinh tấm filling tản nhiệt thường xuyên để loại bỏ mảng bám đồng thời tiến hành thay thế đối với các tấm bị hư hại nặng.

Rong rêu, cặn bẩn,... sẽ khiến tấm tản nhiệt không phát huy được hết tác dụng

- Vấn đề về đường ống nước: Ống tháp giải nhiệt dễ bị biến dạng uốn, tắc nghẽn, ăn mòn và thủng. Nói chung, khi bảo dưỡng tháp giải nhiệt nếu gặp những vấn đề như vậy thì không thể được sửa chữa, chỉ thay thế các bộ phận mới. Thay thế ống nước cần lưu ý kích cỡ ống và tiêu chuẩn ống phù hợp với từng loại tháp cụ thể mới có thể đảm bảo hoạt động của tháp.

- Vấn đề vòi phun: Vòi phun thường bị vỡ hỏng, bị tắc hoặc không quay khi tháp hoạt động. Với giá thành vòi phun tháp và dễ thay thế nên công ty chúng tôi thường sử dụng phương pháp thay thế đối với các vòi phun bị lỗi. Khách hàng chỉ cần lưu ý lựa chọn đúng loại vòi phun phù hợp với Model tháp giải nhiệt để hoạt động đạt hiệu quả tối ưu nhất có thể.

Khi tháp hoạt động lâu ngày, vòi phun sẽ dễ gặp tình trạng vỡ, hỏng

Những lưu ý khi bảo dưỡng tháp giải nhiệt công nghiệp

Cuối cùng là một số lưu ý dành cho việc bảo dưỡng tháp giải nhiệt. Cụ thể:

- Kiểm tra và thay đổi thường xuyên nước tuần hoàn của tháp giải nhiệt. Nạo vét những bộ phận bị đóng cặn, bám rong rêu để ngăn chặn việc tắt nghẽn.

- Kiểm tra cánh quạt có bị ồn hay lỏng không sau 1 tuần tháp hoạt động. Nếu có thì cần xử lý nhanh chóng và kịp thời siết chặt cánh quạt.

- Trong lúc bảo dưỡng tháp giải nhiệt, hãy đặc biệt chú ý đến các bộ phận của tháp. Chẳng hạn như đầu phun, tốt nhất bạn hãy kiểm tra mỗi tháng 1 lần. Vì nếu áp lực nước tuần hoàn quá cao hay nước quá bẩn khiến bộ phận này bị hư hỏng.

- Bảo dưỡng định kỳ motor của tháp làm mát cũng như quạt gió. Hãy dọn sạch bụi bẩn và tra dầu bôi trơn kịp thời. Nếu trong thời gian dài bạn không khởi động tháp, thì khi cho máy hoạt động lại phải kiểm tra cẩn thận khả năng cách điện của thiết bị để tránh sự cố nguy hiểm.

- Đảm bảo lượng nước được ổn định và chú ý thêm nước cho tháp. Tốt nhất là sau 2 tuần tháp hoạt động.

- Khoảng 10 ngày sau khi tháp vận hành liên tục, bạn hãy xem các bộ phận có bị lỏng lẻo, tách rời nhau hay không.

- Người dùng cũng nên đại tu tháp mỗi năm để đảm bảo chức năng làm việc và tuổi thọ của tháp. Đồng thời sẽ dễ dàng phát hiện ra những bộ phận đã bị hư hỏng, hao mòn nhằm thay thế hoặc nhanh chóng sửa chữa.

- Hãy vệ sinh tháp giải nhiệt bằng bàn chải mềm hoặc dùng chất tẩy rửa chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho tháp. Tránh sử dụng bột giặt hay những thuốc tẩy rửa có tính axit và kiềm mạnh.

Tấm tản nhiệt đang được thay mới để đảm bảo hoạt động làm mát nước

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến bảo dưỡng tháp giải nhiệt, cũng như làm sao để thực hiện đúng cách. Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng tháp tản nhiệt để phục vụ cho hoạt động trong công xưởng thì việc theo dõi và chú ý đến chất lượng vận hành tháp mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Từ đó sẽ có biện pháp xử lý, sửa chữa kịp thời và tránh làm ảnh hưởng đến tình hình làm việc chung. Ngoài ra, bảo dưỡng giải nhiệt hiệu quả còn giúp tháp hoạt động ổn định, duy trì tuổi thọ và tiết kiệm chi phí bảo hành.

Hiện tại, Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn đang cung cấp tất cả các loại ống và các linh kiện khác như motor, cánh quạt, đầu phun, filling,... phù hợp theo tiêu chuẩn để thay thế cho từng loại tháp khác nhau với chi phí hợp lý. Ngoài ra, chúng tôi còn có dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tháp giải nhiệt trên toàn quốc. Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tháp giải nhiệt chúng tôi tự tin đem đến cho khách hàng những tư vấn và giải pháp vệ sinh, bảo dưỡng tháp giải nhiệt tối ưu nhất với giá thành tốt nhất thị trường. Khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0833.888.505 - 0865.840.889 để được hỗ trợ trực tiếp và nhanh nhất. Hân hạnh phục vụ quý khách hàng!

Đánh giá bài viết
4
Tấn
06/05/2022
Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp kiểm tra rất cẩn thận, có hướng dẫn sử dụng cho khách hàng
Phuoc
08/04/2022
Nhân viên support nhiệt tình, có mặt nhanh chóng
Nguyen Hoang Long
22/08/2020
Tấm tản nhiệt chất lượng rất tốt, kỹ thuật thay thế chuyên nghiệp, nhanh chóng
Tran Van Thinh
22/08/2020
Tư vấn nhiệt tình, dịch vụ bảo trì rất tốt đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật

Bạn có thể quan tâm:

Tấm lắng Lamen - Giải pháp xử lý nước thải hiệu quả cho tương lai xanh

Tấm lắng Lamen đang tạo nên làn sóng mới trong lĩnh vực xử lý nước thải nhờ khả năng nâng cao hiệu quả lên đ&#..

(Khoảng 17 ngày trước)0

So sánh giá thể vi sinh MBBR và giá thể vi sinh MBBR va16

So sánh giá thể vi sinh MBBR và giá thể vi sinh MBBR va16 về cấu tạo, chức năng, ứng dụng, giá cả,... để khách hàng có t..

(Khoảng 27 ngày trước)0

Mua giá thể vi sinh tại Bình Định giá rẻ, miễn phí vận chuyển

Bạn đang có nhu cầu mua giá thể vi sinh tại Bình Định để xử lý các bể nước thải hay phục vụ quá trình nu&..

(Khoảng 27 ngày trước)0

Giá thể vi sinh MBBR cho hồ nuôi tôm tại Quảng Nam

Giá thể vi sinh MBBR cho hồ nuôi tôm tại Quảng Nam được sử dụng rộng rãi bởi nhiều ưu điểm nổi bật như: Hiệu qu..

(Khoảng 1 tháng trước)0

Mua thiết bị trao đổi nhiệt tại Đồng Nai chính hãng

Đồng Nai là một tỉnh công nghiệp phát triển mạnh mẽ với nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp,... hoạt động..

(Khoảng 1 tháng trước)0