Cách chọn mua tháp giải nhiệt cho kho lạnh hiệu quả

Tin tức

Tháp giải nhiệt là thiết bị cần có trong kho lạnh để hỗ trợ tạo nguồn nhiệt lạnh. Vậy, phải làm sao để chọn được đúng loại tháp giải nhiệt cho kho lạnh? Mời quý khách xem qua thông tin ở bài viết dưới đây.

Vai trò của tháp giải nhiệt kho lạnh

Kho lạnh là một dạng kho bãi dùng để lưu trữ thực phẩm, dược phẩm, bia, rượu… Nhiệt độ và độ ẩm bên trong kho lạnh sẽ được điều chỉnh ở mức phù hợp với từng loại sản phẩm. Từ đó có thể đảm bảo chất lượng dù có lưu trữ trong thời gian dài. Kho lạnh được xem như phương pháp bảo quản tiên tiến, tiện dụng và hiệu quả nên được rất nhiều người sử dụng.

Để sản sinh lượng nhiệt độ thấp cho kho lạnh, người ta sẽ lắp đặt thiết bị giảm nhiệt độ gọi là tháp giải nhiệt. Nhiệm vụ của tháp giải nhiệt trong kho lạnh là thải toàn bộ lượng nhiệt được tạo ra khi môi chất lạnh ngưng tụ. Đồng thời, với sự kết hợp giữa nước – được gọi là chất tải nhiệt trung gian thì lượng nhiệt đó sẽ thải ra khí quyển. Sau đó, nước ở trong bình ngưng sẽ thoát ra khỏi bình nếu nhiệt độ và mức nhận diện tăng lên khoảng 5 độ C. Phần nước đó sẽ được di chuyển sang tháp giải nhiệt và bắn thành những tia nhỏ lên bề mặt tấm tản nhiệt. Khi không khí vào tháp sẽ thực hiện trao đổi nhiệt với nước nóng nhờ vào hoạt động của hệ thống động cơ và cánh quạt. Từ đó, nước sẽ được làm mát, tạo thành luồng không khí lạnh cho kho.
Kho lạnh là hệ thống bảo quản sản phẩm tiện dụng và tiên tiến
Kho lạnh là hệ thống bảo quản sản phẩm tiện dụng và tiên tiến

4 lưu ý khi sử dụng tháp giải nhiệt cho kho lạnh 

Khi lựa chọn lắp đặt tháp giải nhiệt kho lạnh, nhiều khách hàng vẫn chưa tìm được những giải pháp hiệu quả và đúng đắn. Việc chọn đúng sẽ giúp hệ thống kho đủ công suất để làm lạnh, đồng thời tiết kiệm ngân sách đầu khi. Vì thế khi mua tháp giải nhiệt cho kho lạnh, doanh nghiệp cần lưu ý đến 4 vấn đề dưới đây.

Tính toán công suất tháp giải nhiệt trong kho lạnh

Công suất làm mát của tháp giải nhiệt là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm. Chọn công suất tháp giải nhiệt sẽ dựa theo diện tích kho lạnh và số lượng sản phẩm cần bảo quản. Do đó, mỗi kho lạnh sẽ yêu cầu công suất khác nhau và người dùng cần tính toán hợp lý. 

Đơn giản nhất là bạn có thể áp dụng công thức tính công suất tháp giải nhiệt cho kho lạnh như sau:

QK = Gn.Cn.tn (W)

Trong đó: 
  • GN: Lưu lượng nước của tháp hạ nhiệt (đơn vị Kg/s)
  • Cn: Nhiệt dung riêng ở dòng nước (Cn = 4,186 kj/kg.k)
  • tn: Độ chênh lệch nhiệt độ của nước khi vào và ra khỏi tháp tản nhiệt
Đây là công thức tính công suất tháp cho kho lạnh mà bạn có thể áp dụng dễ dàng. Hoặc tốt nhất là nhờ sự hỗ trợ của nhân viên có chuyên môn.

Chọn tháp giải nhiệt ít tiếng ồn

Một số dòng tháp giải nhiệt khi hoạt động sẽ bị rung hoặc phát ra tiếng ồn. Để tránh ảnh hưởng đến kho và hoạt động chung, bạn hãy chọn loại tháp hoạt động trơn tru. Một số hãng tháp giải nhiệt được đánh giá là ít phát ra tiếng động mà bạn có thể tham khảo đó là Alpha, Tashin, Liangchi,…
Mỗi loại kho lạnh sẽ yêu cầu công suất làm mát khác nhau
Mỗi loại kho lạnh sẽ yêu cầu công suất làm mát khác nhau

Thường xuyên kiểm tra lưu lượng nước

Lượng nước của tháp giải nhiệt dùng cho kho lạnh cần được duy trì lượng nước sao cho đạt yêu cầu. Bởi vì trường hợp không khí ở bên ngoài lọt vào bên trong tháp sẽ khiến nước bị hao hụt và đôi khi gây ra những vấn đề ngoài không mong muốn, chẳng hạn như làm thay đổi tính chất hoạt động của các linh kiện. Do đó, khi vận hành, bạn cần kiểm tra lượng nước thường xuyên. Tốt nhất là nước ở đế bồn nằm trong khoảng từ 5 đến 10 cm ở dưới mức tràn của tháp.

Bảo dưỡng, vệ sinh tháp giải nhiệt theo định kỳ

Sau thời gian dài sử dụng, linh kiện của tháp giải nhiệt kho lạnh sẽ bị cáu cặn, bám rong rêu,… Một số linh kiện khác có khả năng bị han gỉ nếu nước chứa tạp chất gây ăn mòn. Việc ăn mòn sẽ làm biến đổi cấu trúc linh kiện tháp và khiến cho hiệu quả làm mát của tháp giảm xuống, gây tác động không tốt đến khả năng làm lạnh của kho. Vậy nên, bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh tháp giải nhiệt theo định kỳ để kịp thời xử lý hư hỏng.

Những dòng tháp giải nhiệt dùng cho kho lạnh bán chạy nhất

Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn tháp giải nhiệt nào cho kho lạnh, Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn sẽ giới thiệu đến bạn 3 hãng tháp dưới đây. Đây cũng là những dòng tháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng và nhận được nhiều đánh giá cao. Đó là:
  • Tháp giải nhiệt Alpha: Tháp giải nhiệt Alpha có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam và đã tồn tại hơn 10 năm. Tháp Alpha là dòng tháp làm mát được lắp đặt phổ biến tại các khu công nghiệp, trung tâm thương mại, kho lạnh,… trên toàn quốc. Bên cạnh chất lượng sản phẩm cao cấp, thì hãng cũng mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời và thời gian bảo hành sản phẩm lâu dài. 
Alpha là tháp giải nhiệt kho lạnh được sử dụng nhiều tại Việt Nam
Alpha là tháp giải nhiệt kho lạnh được sử dụng nhiều tại Việt Nam
  • Tháp giải nhiệt Tashin: Tháp giải nhiệt Tashin là thiết bị giải nhiệt kho lạnh của Đài Loan và đã được nhập khẩu chính thức sang Việt Nam. Tháp Tashin có đa dạng công suất để người dùng lựa chọn cho kho lạnh. Tháp được người dùng đánh giá là làm mát tốt, ít tiếng ồn và tiết kiệm điện năng. 
  • Tháp giải nhiệt Liangchi: Tháp giải nhiệt Liangchi cũng có xuất xứ từ Đài Loan. Tháp giải nhiệt Liangchi nổi tiếng với các dòng tháp giải nhiệt vuông có công suất lớn. Nếu kho lạnh của doanh nghiệp bạn cần tháp làm mát công suất cao thì có thể cân nhắc dòng tháp giải nhiệt của hãng này.
Trên đây là những phương pháp chọn mua tháp giải nhiệt cho kho lạnh hiệu quả và tiết kiệm. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho khách hàng thông tin hữu ích trước khi lắp đặt tháp giải nhiệt kho lạnh. Nếu bạn đang tìm mua tháp giải nhiệt hoặc cần hỗ trợ bất kỳ vấn đề gì liên quan, vui lòng gọi cho Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn qua Hotline: 0833.888.505 hoặc 0865.840.889. Hân hạnh phục vụ quý khách hàng!
Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status