Cách xử lý mùi hôi của nước thải

Tin tức

Nước là một yếu tố sinh thái không thể thiếu đối với sự sống và là nguồn tài nguyên có khả năng tái tạo vô cùng quý giá đối với con người. Nước là mắt xích đầu tiên của chuỗi dài dinh dưỡng chủ yếu của sự sống sinh vật, do đó ảnh hưởng của nước đến sức khỏe là rất lớn. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vấn đề ô nhiễm môi trường, nước thải có mùi hôi đang là một trong những thực trạng đáng ngại nhất của sự hủy hoại môi trường tự nhiên hiện nay. Để khắc phục vấn đề trên, chúng ta cần tìm ra các giải pháp tối ưu, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

Xử lý mùi hôi nước thải sinh hoạt

Nước thải sinh hoạt là các nguồn nước nguồn nước được thải ra từ những hoạt động thường ngày của con người như nấu nướng, giặt giũ, vệ sinh, sản xuất,... và chủ yếu được bắt nguồn từ các hộ gia đình, khu dân cư, cơ quan, trường học, khu đô thị, ....

Mùi hôi nước thải sinh hoạt đến từ đâu?

Ngày nay, nước thải sinh hoạt bị đánh giá là có nồng độ ô nhiễm cao, chứa nhiều chất bẩn độc hại, thuốc trừ sâu, hóa chất, virus, vi khuẩn, tạp chất hữu cơ,... gây ra các mùi hôi thúi, khó chịu.
Có thể thấy, mùi hôi của nước thải sinh hoạt bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

  • Đầu tiên, chúng ta phải kể đến là do hoạt động của con người, con người xả rác thải sinh hoạt, thực phẩm lâu ngày bị bốc mùi hay các chất độc hại vào hệ thống thoát nước làm gia tăng nồng độ chất hữu cơ và các chất gây ô nhiễm khác, dẫn đến nước thải có mùi hôi thúi, khó chịu.

  • Thứ hai, do tắc nghẽn hệ thống thoát nước, nước thải ứ động các chất bẩn, không được lưu thông tạo điều kiện cho vi sinh vật phân huỷ, sinh ra khí hôi và độc hại.
  • Thứ ba, mùi hôi xuất phát từ các loại xác động vật, vi sinh vật chết dần trong nước thải. Điều này có thể đến từ lượng nước trong hố ga quá ít và không thể cung cấp cho hoạt động của vi sinh vật, mà khi vi sinh vật không có nguồn nguyên liệu khác để hấp thụ nên không có sự sống. Ngoài ra, môi trường thiếu oxy làm thúc đẩy quá trình phân huỷ kỵ khí, tạo ra các hợp chất có mùi hôi.
Hình ảnh nước thải sinh hoạt hàng ngày

Tác hại khi không xử lý mùi hôi nước thải sinh hoạt

Vấn đề xử lý nước thải là vấn đề thời sự mang tính cấp thiết và là mối quan tâm hàng đầu của mỗi hộ gia đình và quốc gia. Bởi lẽ, nước thải có mùi hôi và nếu không xử lý mùi hôi nước thải sẽ gây ra hậu quả khôn lường đến môi trường xã hội, đến sức khoẻ thậm chí là tính mạng của con người.

Dễ dàng nhận thấy, nước thải có mùi hôi, bốc mùi gây ô nhiễm môi trường sống, gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, ảnh hưởng đến bầu không khí xung quanh nơi ta ở, gây ra vấn đề về sức khoẻ, các triệu chứng xuất hiện như: buồn nôn, khó chịu, đau bụng, cáu gắt,...

Khi không xử lý nước thải, về lâu về dài, mùi hôi ấy như một con kí sinh xâm lấn và làm tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể, làm hại đến sức khoẻ của con người. Con người có thể dễ dàng mắc các bệnh về hô hấp, các chức năng của lá phổi, mắc các bệnh về đường tiêu hoá, tim mạch,...
Mùi hôi phát sinh từ nước thải là dấu hiệu cho biết rằng hệ thống xử lý nước thải đang gặp biến cố và nó chưa thực sự hoạt động hiệu quả. Điều này còn làm phai nhạt các nét đẹp mỹ quan đô thị, làm giảm đi lượng khách du lịch gây ra các vấn đề khác về kinh tế.

Cách xử lý mùi hôi nước thải sinh hoạt

Mùi hôi từ nước thải sinh hoạt là vấn đề cần được quan tâm và giải quyết triệt để để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. Việc áp dụng các giải pháp xử lý nước thải và khử mùi hiệu quả, kết hợp với nâng cao ý thức cộng đồng sẽ góp phần tạo nên môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Để khắc phục mùi hôi thúi của nước thải sinh hoạt, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp đơn giản tại nhà như sau:

  • Thường xuyên vệ sinh các thiết bị trong nhà, bếp, nhà tắm và phòng vệ sinh. Kiểm tra đảm bảo các đường ống sạch sẽ và thông thoáng, quan tâm đến các loại ống thoát nước, bồn rửa chén,..

  • Thu gom và phân loại rác đúng cách, xử lý khí tốt nếu nước có mùi.

  • Sử dụng các chế phẩm sinh học, giá thể vi sinh, men vi sinh để khử mùi và làm sạch nguồn nước thải, giảm tác động của ô nhiễm môi trường, xử lý mùi hôi của nước thải. 

Xử lý mùi hôi nước thải công nghiệp

Nước thải công nghiệp là nước thải được sinh ra trong quá trình sản xuất công nghiệp từ các công đoạn sản xuất và các hoạt động phục vụ cho sản xuất như nước thải khi tiến hành vệ sinh công nghiệp hay hoạt động sinh hoạt của công nhân viên. Nước thải công nghiệp rất đa dạng, khác nhau về thành phần cũng như lượng phát thải và phụ thuộc vào nhiều yếu tố: loại hình công nghiệp, loại hình công nghệ sử dụng,.....

Nguyên nhân gây ra mùi hôi nước thải công nghệp 

Mùi hôi nước thải công nghiệp có thể xuất phát từ:

Nguồn nước thải đầu vào không được xây lắp hệ thống bể thu khí nên mùi hôi dễ dàng phát ra môi trường. Trong hệ thống xử lý nước thại tại bể điều hoà có thể diễn ra quá trình kị khí khi hàm lượng oxy không đủ, kết quả là tạo ra các khí có mùi hôi như NH3, H2S.
Ngoài ra, nước thải có mùi hôi phát ra có thể do tình trạng ứ đọng bùn, điều kiện về thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ,....

Hình ảnh nước thải công nghiệp

Tác hại khi không xử lý mùi hôi nước thải công nghiệp 

So với nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp có mùi nồng nặc và độc hại hơn. Bởi chúng mang theo nhiều thành phần hoá học hữu cơ trong quá trình chế biến và sản xuất.

  • Làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người
  • Ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo
  • Ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh..

Để giải quyết tình trạng nước thải có mùi hôi thối, đâu là biện pháp tốt nhất đẩm bảo an toàn, hiệu quả mà còn tiết kiệm được chi phí xử lý?

Tại sao nên chọn phương pháp xử lý mùi hôi nước thải giá thể vi sinh?

Xử lý nước thải giá thể vi sinh là một trong những phương pháp ưu việt đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn tiết kiệm nhiều diện tích công trình và chi phí hoạt động. Vậy, giá thể vi sinh là gì? Có những loại giá thể nào và nguyên lý hoạt động ra sao? Cùng mình tìm hiểu về phương pháp tối ưu này nhé.

Giá thể vi sinh là gì?

Giá thể vi sinh (Microbiological prices). Sản phẩm này còn có tên gọi khác là đệm vi sinh. Đây là một loại vật tư xử lý nước được bổ sung vào quá trình xử lý nước thải theo phương pháp sinh học. Mục đích chính là để tăng diện tích tiếp xúc giữa vi sinh vật và nước thải. Từ đó, làm gia tăng hiệu quả phân huỷ sinh học chất ô nhiễm, giúp quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng với hiệu suất cao hơn.

Các loại giá thể vi sinh

  • Giá thể vi sinh MBBR (Moving Bed Biofilm Reactor) - đây là loại giá thể được sử dụng khá phổ biến bởi được thiết kế dưới dạnh hình cầu hoặc dạng viên làm tăng diện tích tiếp xúc cho các sinh vật khiến cho quá trình phân huỷ sinh học diễn ra nhanh chóng hơn so với than hoạt tính. Khi xây dựng bể MBBR, giá thể vi sinh sẽ chuyển động và lan toả liên tục khắp bể nước.

  • Giá thể vi sinh dạng sợi: được sản xuất từ loại nhựa tổng hợp và ứng dụng nhiều trong quy trình xử lý nước thải. Nổi bật của loại này là giá thể vi sinh dạng sợi Biological Treatment Combined Filler được phát triển trên cơ sở kết hợp giữa giá thể vi sinh cứng và giá thể dạng sợi mềm. Sự phối hợp này giúp nâng cao hiệu suất tản nhiệt, hiệu suất phân phối nước và không khí, bảo đảm sự phát triển của màng vi sinh và hiệu quả xử lý nước.

  • Giá thể vi sinh tổ ong: được lắp đặt theo phương pháp sinh học kết hợp với quá trình hiếu khí hoặc kỵ khí và thiết kế cố định dạng tấm. Mục đích là làm tăng diện tích tiếp xúc giữ nước thải và vi sinh tạo điểu kiện thuận lợi cho vi khuản bám dính vào giá thể để phát triển và phân huỷ cặn bã hữu cơ.

  • Giá thể vi sinh dạng cầu: là loại giá thể thường được sử dụng trong việc xử lý trong môi trường hiếu khí theo nguyên tắc tận dụng tác động của máy sục khí sẽ làm cho giá thể di chuyển liên tục và mang vi sinh tiếp xúc với nước thải nâng cao hiệu quả xử lý nước thải.

  • Giá thể vi sinh Biochip: có dạng hình dẹt và di động với mật độ xử lý trong mỗi đơn vị thể tích cao hơn bình thường. Do đó, hiệu quả xử lý chất hữu cơ cao hơn và thể tích bể xử lý nhỏ hơn.

    Xử lý nước thải giá thể vi sinh

Nguyên lý hoạt động của giá thể vi sinh
 

Dựa trên nguyên lý lực tương tác yếu Van Der Waals, giá thể vi sinh sẽ bám vào bề mặt tạo một lớp màng có độ dính với vai trò phân huỷ. Quá trình phát triển của màng vi sinh gắn liền với sự tiêu thụ chất hữu cơ có trong nước thải, làm cho nước thải được làm sạch.

Các giai đoạn bám dính của giá thể vi sinh:

  • Giai đoạn kết dính ban đầu: Vi sinh vật di chuyển ngẫu nhiên trong nước và tiếp xúc với bề mặt giá thể. Lực hút Van der Waals cộng với lực liên kết hydro giúp vi sinh vật bám dính tạm thời vào bề mặt giá thể.

  • Giai đoạn phát triển: Vi sinh vật bắt đầu tiết ra chất nhầy để bám dính chắc chắn hơn. Vi sinh vật sinh sản và phát triển, hình thành lớp màng sinh học trên bề mặt giá thể.

  • Giai đoạn trưởng thành: Lớp màn sinh học phát triển dày đặc, bao gồm nhiều chủng loại vi sinh khác nhau. Vi sinh vật trong lớp màng sinh học hoạt động mạnh mẽ, thực hiện các quá trình chuyển hoá sinh học.

  • Giai đoạn phân tán: Vi sinh vật trong lớp màng sinh học bong tróc ra và di chuyển vào môi trường nước. Lớp màng sinh học tự điều chỉnh độ dày để duy trì iệu quả xử lý.

Ứng dụng công nghệ xử lý nước thải giá thể vi sinh

Công nghệ xử lý nước thải giá thể vi sinh là một giải pháp hiệu quả, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Lựa chọn công nghệ phù hợp sẽ giúp xử lý nước thải hiệu quả, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Công nghệ xử lý nước thải giá thể vi sinh đang được ứng dụng nhiều trong xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp. Được sử dụng trong:

  • Xử lý nước thải sinh hoạt từ hộ gia đình, khu tập thể, chung cư, thành phố, thi trấn.

  • Xử lý nước thải công nghiệp từ các nhà máy sản xuất thực phẩm, dệt may, hóa chất,...

  • Xử lý nước thải y tế từ các bệnh viện, phòng khám

  • Xử lý nước thải từ công nghiệp in ấn, hoá chất, luyện kim....

Giá thể vi sinh giúp tăng hiệu suất của quá trình phân huỷ sinh học. Từ đó, không chỉ giảm thiểu lượng bùn thải ra mà còn rút ngắn thời gian xử lý nước thải. Đồng thời, tăng tính ổn định cho quá trình vận hành của hệ thống. Giá thể vi sinh cũng giúp làm giảm mùi hôi phát sinh trong quá trình phân huỷ sinh học các chất hữu cơ trong nước thải.

Đơn vị phân phối giá thể vi sinh uy tín, chính hãng

Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị Công Nghiệp Sài Gòn là một trong những đơn vị phân phối giá thể vi sinh uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm cùng với các sản phẩm đa dạng, giá thành ưu đãi; công ty còn có các chính sách bảo hành, bảo trì chu đáo, tận tình, mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối.
Lựa chọn mua vật tư xử lý nước ở công ty chúng tôi, bạn sẽ:

👉Được bảo hành >12 tháng trên toàn quốc

👉Free ship tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận

👉Ngoài ra, còn có các phần quà đặc biệt khác dành tặng cho quý khách hàng may mắn

Hãy nhấc máy lên và gọi về số 0833.888.505 - 0833.086.698 để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp.

Đánh giá bài viết
Lê Hùng Hậu
06/03/2024
Nội dung hay, hữu ích

back top

1
DMCA.com Protection Status