Cooling Tower, tháp giải nhiệt nước chính hãng, giá tốt

Tin tức

Máy móc và thiết bị công nghiệp khi làm việc sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Lâu dần sẽ khiến máy móc bị khô dầu, linh kiện ma sát vào nhau liên tục gây biến dạng và hư hỏng. Do đó, các chủ doanh nghiệp luôn nghiên cứu các giải pháp để trích và loại bỏ lượng nhiệt dư thừa này để ổn định nhiệt độ cho máy móc. Trong đó, tháp giải nhiệt cooling tower là giải pháp làm mát hiệu quả thông qua quá trình bay hơi nước tự nhiên. Để tìm hiểu rõ hơn về tháp giải nhiệt nước và nơi mua cooling tower chính hãng. Mời bạn xem thông tin dưới đây.

Giải đáp: Cooling tower là gì?

Cooling tower (Tháp giải nhiệt) là một thiết bị dùng để loại bỏ nhiệt độ cao và thải vào khí quyển thông qua quy trình làm mát nước. Một phần nhỏ nước trong hệ thống tháp giải nhiệt sau khi được làm mát sẽ bay hơi thành một dòng không khí để giải nhiệt cho phần còn lại của dòng nước. Nhiệt từ nước sẽ truyền sang không khí làm tăng nhiệt độ và độ ẩm của không khí lên khoảng 100%. Sau đó không khí này được thải ra khí quyển. Tháp làm mát nước được xem như giải pháp giải nhiệt có chi phí đầu tư tương đối thấp và hiệu quả làm mát đáng tin cậy.

Cooling tower thường được sử dụng để làm mát máy móc và nhiều sản phẩm ở đa dạng lĩnh vực. Trong đó bao gồm công nghiệp nhựa, nhà máy phát điện, thực phẩm, đồ uống, hoá chất, lọc dầu, luyện kim, cooling tower cho hệ thống điều hoà trung tâm…Nói chung là những doanh nghiệp có nhà máy hoặc trung tâm thương mại cần giải nhiệt và làm mát đều sử dụng cooling tower.
Cooling tower là giải pháp giải nhiệt giá rẻ và hiệu quả
Cooling tower là giải pháp giải nhiệt giá rẻ và hiệu quả

Cấu tạo của tháp cooling tower hoàn chỉnh

Cooling tower thường được sử dụng có 2 loại là tháp giải nhiệt tròn và tháp giải nhiệt vuông. Ngoài hình dáng khác nhau thì về cơ bản, cấu tạo của 2 dạng tháp này không quá khác biệt. Các linh kiện cấu thành sản phẩm gồm có:
  • Đế và thân vỏ: Hầu như những dòng tháp giải nhiệt được sử dụng phổ biến tại Việt Nam như Alpha cooling tower, Tashin cooling tower,… đều có vỏ được sản xuất từ nhựa gia cố sợi thuỷ tinh (FRP). Vỏ của tháp làm mát cooling tower cứng, bền, độ dày đồng nhất, không có vết nứt và được xử lý bóng, chống tia cực tím nên tuổi thọ cao, bền bỉ. Còn đế tháp được thiết kế với độ dày lớn để chịu được áp lực lớn khi thu hồi nước đồng thời cấu trúc dễ vệ sinh và bảo dưỡng.
  • Tấm tản nhiệt water cooling tower: Thiết bị sử dụng tấm tản nhiệt để tăng điều kiện truyền nhiệt bằng cách cho nước và không khí tiếp xúc tối đa. Tấm tản nhiệt thường được làm từ nhựa, các lớp đặt gần nhau. Bề mặt tấm tản nhiệt là nơi giữ nước, nước tạo thành màng mỏng tiếp xúc với không khí. Các bề mặt này có thể là dạng gợn sóng, tổ ong, phẳng hoặc các loại hoa văn khác. Khi lắp đặt tấm đệm phải đảm bảo độ chắc chắn, không bị sụt, không bị tách lớp. Đồng thời phải vệ sinh tấm tản nhiệt cooling tower theo định kỳ hoặc thay mới khi cũ, hư hỏng.
  • Cánh quạt tháp: Cánh quạt sử dụng cho tháp giải nhiệt công nghiệp là quạt hướng trục hoặc quạt lý tâm. Cánh quạt có nhiệm vụ khuếch tán không khí và đưa không khí ra bên ngoài tháp. Cánh quạt hoạt động hiệu quả cần phát ra ít tiếng ồn, giảm độ rung. Bên cạnh đó, cánh quạt cooling tower thường được sản xuất từ những vật liệu không ăn mòn, không biến dạng để thích ứng với từng môi trường hoạt động. 
  • Động cơ: Động cơ hay motor là linh kiện ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khuếch tán và lưu thông gió của cánh quạt. Motor cooling tower là linh kiện hoạt động ngoài trời nên được thiết kế kín để ngăn cản sự xâm nhập của bụi, nước. Đồng thời, bộ phận còn có khả năng tránh sự ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường và thời tiết để không bị hư hỏng. 
  • Đầu phun và tay phun water cooling tower: Đầu phun và tay phun có nhiệm vụ cung cấp các tia nước để làm ướt tấm tản nhiệt. Nước phân phối đều trên bề mặt tấm đệm là điều quan trọng để đạt được độ thấm ướt phù hợp cho toàn bộ bề mặt tấm. Đầu phun cũng có nhiều dạng, nhất là đầu phun dùng cho tháp giải nhiệt vuông (gọi là pet phun).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cooling tower

Có nhiều model cooling tower khác nhau được phát triển để đáp ứng nhiều lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, nguyên tắc làm việc được ứng dụng hầu hết trên các loại tháp là dựa trên quy trình bay hơi tự nhiên của nước. Đầu tiên, nước nóng đến đầu vào của tháp thông qua đường ống. Tiếp theo, vòi phun và tay phun sẽ phun nước lên tấm tản nhiệt. Ở tấm tản nhiệt, nước tiếp tục được chia thành các lớp nhỏ hơn để tối đa diện tích tiếp xúc với không khí. Lúc này, cánh quạt trên đỉnh tháp sẽ quay và hút khối lượng gió đang đi vào tháp theo chiều ngược lại. Không khí tiếp xúc với nước ở tấm tản nhiệt và diễn ra sự trao đổi nhiệt. Sau đó, không khí nóng được xả ra ngoài nhờ cánh quạt. Nước sau khi được giải nhiệt sẽ rơi xuống đế tháp và được thu hồi lại để phục vụ cho quá trình sản xuất.
Nguyên lý hoạt động của Cooling tower chủ yếu dựa trên sự bay hơi nước
Nguyên lý hoạt động của cooling tower chủ yếu dựa trên sự bay hơi nước

Phân loại cooling tower và chức năng của từng loại

Có nhiều cách để phân loại water cooling tower. Trong bài viết này, Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn sẽ phân loại hệ thống thiết bị giải nhiệt nước theo 3 cách dễ nhất. Cụ thể:

Phân loại dựa theo hình thức cấu tạo

Dựa theo hình thức cấu tạo hay ngoại hình, có thể chia tháp giải nhiệt cooling tower thành 2 dạng. Bao gồm tháp giải nhiệt vuông và tháp giải nhiệt tròn:
  • Tháp giải nhiệt tròn: Tháp giải nhiệt dạng tròn là model được sử dụng phổ biến hiện nay với công suất từ 5RT đến 500RT. Hình dáng tròn mang đến sự thuận tiện trong việc đưa luồng không khí nóng ra khỏi tháp. Thông thường, tháp giải nhiệt nước tròn phù hợp cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ đến lớn vừa phải. 
  • Tháp giải nhiệt vuông: Cooling tower dạng vuông có công suất lớn từ trên 200RT. Do đó, dòng tháp này phù hợp cho công trình yêu cầu thiết bị có khả năng giải nhiệt cao. Cấu trúc tháp khá gọn nhẹ nên dễ vận chuyển và lắp đặt. Đồng thời thuận lợi khi vệ sinh, bảo dưỡng. 

Phân loại cooling tower dựa theo nguyên lý lấy gió

Dựa theo nguyên nguyên lý lấy gió thì tháp giải nhiệt được chia thành cooling tower counterflow (lấy gió ngược dòng) và cooling tower crossflow (dòng chảy chéo). Cụ thể:
  • Tháp dòng chảy chéo: Trong tháp dòng chảy chéo, nước sẽ chảy theo chiều dọc rơi xuống khối đệm. Còn không khí sẽ đi vào tháp theo chiều ngang, theo dòng chảy của nước rơi xuống. 
  • Tháp dòng chảy ngược: Tháp làm mát ngược dòng có thiết kế với luồng không khí đi từ dưới và hướng thẳng đứng lên trên. Trong khi đó, dòng nước sẽ rơi từ trên xuống tấm tản nhiệt. 

Phân loại water cooling tower dựa trên cơ chế sử dụng nước

Dựa theo cơ chế sử dụng nước thì có 3 dạng tháp giải nhiệt như sau:
  • Tháp giải nhiệt kín: Tháp giải nhiệt kín (Closed cooling tower) là tháp giải nhiệt có thiết kế khép kín và hoạt động theo một vòng tuần hoàn kín. Nguồn nước sau khi được dùng để làm mát máy móc vẫn được giữ lại để tiếp tục sử dụng. Closed circuit cooling tower hiện đang là xu hướng và dần tiếp cận được nhiều doanh nghiệp nhờ ưu điểm tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường.
    Tháp giải nhiệt kín phù hợp cho doanh nghiệp yêu cầu chất lượng nguồn nước cao
    Tháp giải nhiệt kín phù hợp cho doanh nghiệp yêu cầu chất lượng nguồn nước cao.
     
  • Tháp giải nhiệt hở: Tháp giải nhiệt tuần hoàn hở là loại tháp giải nhiệt được sử dụng rất nhiều tại các khu công nghiệp, toà nhà cao tầng,…Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu của tháp giải nhiệt hở khá thấp. Dòng nước trong tháp giải nhiệt hở vẫn được tuần hoàn, tuy nhiên sẽ bay hơi và hao hụt dần. 
  • Tháp giải nhiệt không tuần hoàn: Tháp giải nhiệt không tuần hoàn là loại tháp không tái sử dụng nước. Thông thường thì nguồn nước được bơm vào tháp sẽ đến từ sông, suối,… nói chung là những nơi có lượng nước dồi dào và rẻ. Có một điều cần lưu ý là để tránh hỏng hóc, đóng cặn, bám rong rêu, ăn mòn thì người dùng cần xử lý nguồn nước trước khi đưa vào tháp. 

4 kinh nghiệm khi lựa chọn tháp water cooling tower

Dưới đây là 4 điểm quan trọng mà bạn cần đặc biệt lưu ý trước khi quyết định mua water cooling tower:
  • Quan tâm đến công suất thiết bị cần mua: Thiết bị tháp giải nhiệt cooling tower ngày càng phong phú và đa dạng mẫu mã. Sản phẩm được ứng dụng cho nhiều lĩnh vực như làm mát máy ép nhựa, máy sản xuất đá viên tinh khiết, chiller làm lạnh, thiết bị trao đổi nhiệt, nhà máy thực phẩm, dược phẩm,… Vì thế, trước khi chọn mua tháp, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng là gì. Chẳng hạn như nhiệt độ nước đầu vào, loại máy cần làm mát, nhiệt độ nước đầu ra, những yêu cầu về tính chất của nguồn nước. Bên cạnh đó thì diện tích lắp đặt cũng là tiêu chí mà bạn cần quan tâm. Từ đó bạn sẽ tính toán và chọn được model cooling tower tương ứng với nhu cầu sử dụng.
  • Xác định nhiệt độ và vị trí lắp đặt: Nhiệt độ ở đây được xác định dựa theo nhu cầu về nước làm mát của thiết bị. Cụ thể là nhiệt độ đầu vào và nhiệt độ đầu ra. Từ đó mới có thể chọn loại cooling tower phù hợp (loại tiêu chuẩn, loại trung bình và loại nhiệt độ cao). Ngoài ra, tuỳ vào vị trí lắp đặt tháp giải nhiệt nước mà sẽ có loại cooling tower ít ồn hoặc cực ít ồn.
  • Chọn thương hiệu uy tín: Water cooling tower giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc ổn định nhiệt độ của máy móc trong công xưởng, làm mát trung tâm thương mại, đảm bảo nhiệt độ nguồn nước. Cooling water giải nhiệt hiệu quả sẽ hỗ trợ cho máy móc đang phụ thuộc vận hành bền bỉ, duy trì công suất và nâng cao tuổi thọ. Đồng thời giảm bớt chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh cho đầu ra. Do đó, chọn hãng sản xuất uy tín là vô cùng quan trọng. Vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, vừa tránh tình trạng tiền mất tật mang vì mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Một số thương hiệu uy tín mà bạn có thể tham khảo như Alpha, Tashin, Liangchi,...
    Tashin là một trong những tháp cooling tower chất lượng, tuổi thọ cao
    Tashin là một trong những tháp cooling tower chất lượng, tuổi thọ cao
  • Mua tháp làm mát  ở đơn vị chuyên nghiệp, uy tín: Vì là thiết bị làm mát được sử dụng phổ biến nên hiện có rất nhiều đơn vị bán cooling tower tại Việt Nam. Cũng chính vì có quá nhiều cửa hàng nên đã khiến khách hàng phân vân. Ngoài ra thì không phải đâu cũng là địa chỉ đáng tin cậy để quý khách có thể yên tâm mua hàng. Do đó, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, không đủ công suất hay tuổi thọ không cao, bạn hãy dành thời gian tìm nhà cung cấp uy tín. Điều đó vừa giúp bạn sở hữu sản phẩm đạt yêu cầu, vừa nhận được chính sách bảo hành, bảo dưỡng tốt nhất.

Giá cooling tower là bao nhiêu?

Giá bán của cooling tower sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cơ bản, giá thành của tháp giải nhiệt sẽ dựa vào những điểm như sau:
  • Thương hiệu cooling tower khác nhau sẽ có giá bán khác nhau.
  • Giá tháp giải nhiệt nước công nghiệp phụ thuộc vào công suất tháp. Công suất tháp càng lớn, giá bán của tháp càng cao. 
  • Giá bán khác nhau ở mỗi cửa hàng. Thông thường, cơ sở lớn thường có giá bán tốt hơn cơ sở nhỏ vì không cần nhập hàng qua nhiều trung gian. 
Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn – SAIGON IME là đơn vị chuyên nhập khẩu trực tiếp và phân phối cooling tower uy tín, chuyên nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng tháp giải nhiệt chất lượng nhất, mức giá tốt nhất và dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiệt tình nhất. Đội ngũ nhân viên và kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải nhiệt sẽ tư vấn, thiết kế cho khách hàng giải pháp làm mát hiệu quả, khoa học và ít tốn kém nhất. 

Bên cạnh đó, tháp giải nhiệt do
Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn cung cấp đều có thời gian bảo hành lên đến 18 tháng. Đặc biệt hơn, với những quý khách đang sinh sống tại TP HCM hoặc HN sẽ được miễn phí vận chuyển. Nhờ sự tin tưởng của quý doanh nghiệp nên thời gian qua, sản phẩm của SAIGON IME đã có mặt tại nhiều tỉnh thành khác như Bình Dương, BR - VT, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang,… Nếu quý khách quan tâm đến tháp làm mát hoặc cần nhận báo giá cooling tower, vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua Hotline: 0833.888.505 hoặc 0865.840.889. Hân hạnh được đồng hành cùng quý khách!
Đánh giá bài viết
Lam Tuyet Nga
21/06/2022
đã mua tháp giải nhiet alpha va su dung tốt, làm mát rất nhanh và tiết kiệm nước hơn loại từng dùng, hàng vn chất lượng cao
Mỹ Linh
14/04/2022
Cooling tower dùng bền, dịch vụ tốt 5 sao
My
07/04/2022
Chia sẻ rất hay, cảm ơn tác giả rất nhiều

back top

1
DMCA.com Protection Status