Giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Tin tức

Nước thải y tế là một nguồn thải phức tạp, chứa các chất ô nhiễm như hóa chất, dược phẩm, vi sinh vật gây bệnh và các chất độc hại khác. Việc xử lý hiệu quả loại nước thải này rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. Một trong những công nghệ hiện đại là sử dụng hệ thống giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế.

Đặc điểm của nước thải y tế

Nước thải y tế là loại nước thải phát sinh từ các hoạt động khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, sản xuất dược phẩm, y tế dự phòng...và chứa vô số vi khuẩn, vi rút và mầm bệnh nguy hiểm bởi nó chứa máu, dịch tiết, đờm, phân và các hoá chất điều trị, chất phóng xạ.  Do chứa nhiều tác nhân gây bệnh và hóa chất độc hại, nước thải y tế được xếp vào loại chất thải nguy hại nhất và cần được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường
Các thành phần nguy hại nhất trong nước thải y tế

  • Chất hữu cơ: Protein, carbohydrate, lipid, axit nucleic...
  • Chất rắn lơ lửng: Máu, dịch tiết, mủ, mô, tế bào... 
  • Vi sinh vật: Vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng... Vi sinh vật gây bệnh là yếu tố nguy hiểm nhất trong nước thải y tế.
  • Hóa chất độc hại: Kim loại nặng, chất hữu cơ khó phân hủy, thuốc men, hóa chất khử trùng... Hóa chất độc hại có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • Chất phóng xạ: Trong một số trường hợp, nước thải y tế có thể chứa chất phóng xạ do sử dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Việc xử lý nước thải là vô cùng cấp thiết trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, xử lý nước thải y tế không đúng cách gây nguy hại vô cùng cho môi trường. Cụ thể như: 

  • Ô nhiễm nguồn nước: Nước thải y tế có thể chứa các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng... xâm nhập vào nguồn nước sinh hoạt, gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người.
  • Ô nhiễm môi trường đất: Nước thải y tế tưới vào đất có thể làm ô nhiễm đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và gây hại cho sức khỏe con người.
  • Gây ô nhiễm không khí: Nước thải y tế phân hủy kỵ khí có thể sinh ra khí mêtan (CH4) và khí cacbonic (CO2), góp phần vào hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.
Giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tếGiá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Vai trò của giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Các loại giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Có nhiều loại giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế, dưới đây là một vài loại được ưa chuộng nhất trên thị trường:

  • Giá thể vi sinh Biochip: Là loại giá thể vi sinh ó dạng dẹp di động có diện tích bề mặt rất lớn, khả năng giữ nước và hấp phụ rất tốt, độ bền và khả năng tái sử dụng cao. Tuy nhiên giá thể vi sinh Biochip có giá thành tương đối cao hơn các loại giá thể khác
  • Giá thể vi sinh MBBR: Là loại giá thể vi sinh dạng tròn có thiết kế hình bánh xe, có tính chất tương tự như Biochip nhưng diện tích bề mặt nhỏ hơn và giá thành rẻ hơn Biochip
  • Giá thể vi sinh MBBR va16: Dện tích bề mặt lớn nhất, khả năng giữ nước và hấp phụ rất tốt, chi phí thấp nhất. Tuy nhiên MBBR va16 có độ bền và khả năng tái sử dụng thấp hơn Biochip và MBBR.
  • Giá thể vi sinh dạng cầu: Được thiết kế dạng cầu với nhiều kích thước khác nhau và làm từ chất liệu nhự HDPE hay PVC thích hợp với nhiều môi trường và cả sinh vật hiếu khí lẫn kỵ khí
  • Ngoài ra, còn có các loại giá thể như: giá thể vi sinh dạng tổ ong, giá thể vi sinh dạng sợi kết hợp với dĩa nhựa,...

Vai trò của giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Giá thể vi sinh là loại vật tư xử lý nước gồm các vật liệu có cấu trúc xốp, rỗng, tạo ra bề mặt lớn để vi khuẩn có thể bám dính và phát triển. Vai trò chính của giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế là cung cấp môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn phân hủy các chất ô nhiễm có trong nước thải.
Quá trình xử lý nước thải y tế bằng giá thể vi sinh thường được thực hiện thông qua các bể oxy hóa hoặc bể lọc sinh học. Trong đó, nước thải y tế được dẫn vào các bể chứa các giá thể vi sinh. Các vi khuẩn có lợi sẽ bám dính và phát triển trên bề mặt của các giá thể, tiêu hủy các hợp chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác có trong nước thải y tế. Quá trình này giúp làm sạch nước thải, hạn chế việc thải ra môi trường các chất gây ô nhiễm.
Ngoài ra, giá thể vi sinh còn có khả năng hấp phụ các chất ô nhiễm khó phân hủy như các hợp chất hữu cơ halogen hóa, kim loại nặng, v.v. Điều này giúp nâng cao hiệu quả dùng giá thể vi sinh xử lý nước thải y tế, đồng thời tạo điều kiện để các vi khuẩn có thể phân hủy triệt để những chất ô nhiễm này.
Với những ưu điểm nổi bật cùng với chi phí đầu tư tiết kiệm, việc sử dụng giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi. Đây là một giải pháp công nghệ hiệu quả, thân thiện với môi trường và có nhiều triển vọng trong tương lai.

Ứng dụng giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Các hệ thống xử lý nước thải y tế bằng giá thể vi sinh bao gồm:

  • Công nghệ xử lý nước thải AAO kết hợp giá thể vi sinh MBBR dùng để xử lý nước thải y tế và các loại nước thải khác chứa nhiều chất hữu cơ có độ ô nhiễm cao (Xử lý sinh học hiếu khí có kết hợp hệ vi sinh chuyển động)
  • Sử dụng bể sinh học MBBR: Bể MBBR sử dụng giá thể vi sinh di động trong hệ thống sục khí để phát triển lượng vi sinh vật có mặt trong bể nhằm tăng hiệu quả xử lý chất hữu cơ có trong nước thải. Hệ thống thổi khí liên tục nhằm đảm bảo các giá thể vi sinh được xáo trộn trong bể xử lý.
  • Bể sinh học quay: Nước thải y tế được dẫn vào bể có các đĩa xoay chứa giá thể vi sinh, các vi sinh vật sẽ bám dính và phân hủy chất ô nhiễm.

Việc sử dụng giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế mang lại nhiều ưu điểm như hiệu suất xử lý cao, khả năng chịu tải lớn, ít bị rửa trôi vi sinh vật, dễ vận hành và bảo dưỡng. Đây là một công nghệ xử lý nước thải y tế an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Nguyên tắc lựa chọn giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Lựa chọn giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế

Việc lựa chọn loại giá thể vi sinh phù hợp cho hệ thống xử lý nước thải y tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Đặc điểm của nước thải: Loại nước thải, nồng độ chất ô nhiễm, pH, nhiệt độ...
  • Công nghệ xử lý: Phương pháp xử lý sinh học được sử dụng (hiếu khí, kỵ khí, kết hợp hiếu khí - kỵ khí...)
  • Diện tích bể xử lý: Kích thước và cấu trúc của bể xử lý nước thải y tế
  • Chi phí đầu tư: Tuỳ vào loại giá thể vi sinh cũng như tính đặc trị và tuổi thọ của nó mà giá thành của các loại giá thể vi sinh sẽ có sự chêch lệch nhất định

Mua giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế giá rẻ, chính hãng

Thiết Bị Công Nghiệp Sài Gòn là đơn vị cung cấp, phân phối giá thể vi sinh trong xử lý nước thải y tế chất lượng, uy tín trên toàn quốc. Chúng tôi tự hào là đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên viên, nhân viên, kĩ sư có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước thải. Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, giá thể vi sinh MBBR, Biochip, dạng cầu,...và các sản phẩm công nghiệp, xử lý nước thải chất lượng với mức giá ưu đãi, phù hợp.
Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn mua hàng, vui lòng liên hệ số 
Hotline: 0833 888 505 - 0833 086 698 để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp. Khi đặt hàng, quý khách sẽ được miễn phí vận chuyển, ưu đãi miễn phí thi công lắp đặt, bào hành lên đến 12 tháng, ngoài ra khách hàng sẽ có cơ hội nhận được các gói quà tặng cũng hàng ngàn voucher hấp dẫn. Trân trọng!

Đánh giá bài viết
Hoàng Nam
06/08/2024
Đọc bài viết tuii mới hiểu rõ hơn giá thể trong xử lý nước y tế
Nhung Lê
20/06/2024
Nhờ có bài này tuii mới quyết định mua giá thể về xử lý nước ở phòng khám của mình ne

Sản phẩm đã xem

Tấm lắng lamen xanh

Regular Price: 2,300,000 đ Special Price 1,850,000 đ

Đầu phun nhôm tháp giải nhiệt

Regular Price: 1,000 đ Special Price 500 đ

Tấm tản nhiệt 620x1000mm

Regular Price: Special Price 22,000

Tấm lắng lamen trắng

Regular Price: 1,990,000 đ Special Price 1,650,000 đ

Tấm lắng lamen ống 40x40

Regular Price: 3,900,000 đ Special Price 3,350,000 đ

Tấm lắng lamen PP ống 80

Regular Price: 1,950,000 đ Special Price 1,650,000 đ

Đầu phun inox tháp giải nhiệt

Regular Price: 1,000 đ Special Price 500 đ

Đầu phun nhựa tháp giải nhiệt

Regular Price: 1,000 đ Special Price 500 đ

Tháp giải nhiệt alpha 225RT

Regular Price: 110,000,000 đ Special Price 109,000,000 đ

Tấm tản nhiệt vuông

Regular Price: Special Price 33,000

Giá thể vi sinh dạng tổ ong

Regular Price: 1,590,000 đ Special Price 1,090,000 đ

Tháp giải nhiệt alpha 225RT

Regular Price: 110,000,000 đ Special Price 109,000,000 đ

Tháp giải nhiệt alpha vuông 300RT

Regular Price: 213,000,000 đ Special Price 211,500,000 đ

back top

1
DMCA.com Protection Status