So sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô

Tin tức

Đĩa phân phối khí dạng tinh và dạng thô đều sở hữu những lợi thế có thể giúp ích cho hệ thống xử lý nước thải hay mô hình nuôi trồng thuỷ hải sản. Nếu biết cách lựa chọn và ứng dụng, sản phẩm sẽ mang đến những kết quả tích cực cho doanh nghiệp. Để xác định xem công trình của bạn đang cần loại đĩa nào, trước tiên cần tiến hành so sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô. Từ đó dễ dàng nhận ra các ưu nhược điểm và đặc tính của từng thiết bị.

Sự khác biệt giữa đĩa thổi khí tinh và đĩa thổi khí thô

Trong quy trình xử lý nước thải sơ cấp và thứ cấp, người ta sử dụng đĩa phân phối khí như một phương pháp hỗ trợ vi sinh vật phân huỷ chất hữu cơ. Khi hoạt động, đĩa thổi khí tạo thành các bọt khí, sau đó khuếch tán vào nước giúp vi sinh vật hiếu khí có điều kiện thuận lợi để loại bỏ chất thải. Hiện nay, nhiều công trình xử lý nước, ao hồ nuôi trồng thuỷ sản đã lắp đặt đĩa phân phối khí vì thiết bị tiên tiến hơn so với các cách truyền thống. Đồng thời sản phẩm có hiệu suất cao trong việc truyền oxy và tiết kiệm năng lượng.
So sánh đĩa thổi khí tinh và đĩa thổi khí thô           So sánh đĩa thổi khí tinh và đĩa thổi khí thô

Đĩa phân phối khí được chia thành 2 loại dựa theo dạng bọt khí. Chúng bao gồm đĩa thổi khí tinh và đĩa thổi khí thô. Trước khi tiến hành so sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô, bạn cần nắm rõ sự khác biệt giữa 2 thiết bị này. Mặc dù đĩa phân phối khí dạng tinh và dạng thô đều có cơ chế vận hành tương tự nhau, nhưng về mặc thiết kế và chức năng sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:
  • Đĩa phân phối khí bọt thô: Đĩa thổi khí bọt thô tạo ra bong bóng khí có đường khí lớn hơn. Thiết bị truyền bọt khí vào nước và chúng sẽ dịch chuyển, khuấy trộn nước thải liên tục. Các dòng đĩa phân phối khí thô có khả năng khuếch tán khí ổn định, tuổi thọ cao và thường được sử dụng ở bể điều hoà.
  • Đĩa phân phối khí tinh: Ngược lại với đĩa thổi khí thô, đĩa thổi khí tinh có đường kính bong bóng khí nhỏ hơn, thường từ 1 – 3mm. Ngoài ra thì số lượng bong bóng khí được tạo cũng nhiều hơn loại đĩa thô. Đĩa thổi khí dạng tinh thường được dùng ở bể aerotank, bể điều hoà.

So sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô

Đĩa thổi khí tinh và thô đều giữ vai trò khuếch tán bọt khí oxy vào nước. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều có những đặc điểm riêng biệt. Để giúp bạn hiểu rõ hơn trước khi chọn mua, Thiết Bị Công Nghiệp Sài Gòn sẽ tiến hành so sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô. Từ đó dễ dàng tìm ra ưu nhược điểm của từng loại.

Ưu nhược điểm của đĩa phân phối khí tinh

Ưu điểm của đĩa phân phối khí tinh
Dưới đây là những tính năng nổi bật giúp đĩa sục khí tinh trở thành thiết bị hiệu quả ở các mô hình xử lý nước thải:
  • Hiệu suất sục khí và truyền oxy cao: Lượng oxy do đĩa sục khí tinh tạo ra thường gấp đôi so với đĩa dạng thô ở cùng kích thước. Ở các giai đoạn xử lý thứ cấp, đĩa khuếch tán khí dạng tinh được chứng minh là có khả năng hỗ trợ loại bỏ đến 85% chất thải hữu cơ. Bên cạnh đó, nhờ vào số lượng bong bóng khí tạo ra nhiều đã giúp hiệu suất sục khí của thiết bị cải thiện đáng kể. Đồng thời, bong bóng kích thước nhỏ có tốc độ nổi lên mặt nước chậm làm tăng hiệu quả truyền oxy lên gấp đôi.
  • Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ: Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ là ưu điểm nổi bật của đĩa sục khí bọt mịn. Có được điều đó là nhờ vào sự cải tiến vượt trội trong công nghệ sản xuất đĩa phân phối khí. Ở bất kỳ công trình nào thì thiết bị cũng phát huy tốt khả năng tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí vận hành. Vì thế sản phẩm được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
    Ưu điểm của đĩa thổi khí tinh là hiệu suất truyền oxy cao, tiết kiệm năng lượng
    Ưu điểm của đĩa thổi khí tinh là hiệu suất truyền oxy cao, tiết kiệm năng lượng
Nhược điểm của đĩa thổi khí tinh
Bên cạnh các ưu điểm kể trên thì đĩa khuếch tán khí tinh cũng có một điểm hạn chế đó là khả năng khuấy trộn yếu. Mặc dù đạt hiệu suất cao trong việc sục khí và truyền oxy, nhưng chức năng trộn của đĩa kém hơn dạng thô. Nguyên nhân là bởi vì kích thước bong bóng khí nhỏ gây khó khăn khi dịch chuyển chất lỏng. 

Ưu nhược điểm của đĩa phân phối khí thô

Ưu điểm của đĩa thổi khí thô
Đĩa thổi khí thô là loại tạo ra bong bóng lớn, đôi khi đường kính lên đến 5cm. Ở mục này, Thiết Bị Công Nghiệp Sài Gòn sẽ liệt kê các ưu điểm của đĩa phân phối khí thô. Đó là:
  • Khả năng khuấy trộn mạnh: Bong bóng được tạo ra từ đĩa phân phối khí thô có thể tích lớn. Vì thế chúng dịch chuyển được nhiều chất lỏng hơn, đồng thời khuấy trộn tốt hơn. Hiệu quả khuấy trộn cao tạo điều kiện thuận lợi để vi sinh vật tiếp xúc với chất thải và dễ dàng phân huỷ chúng.
  • Tuổi thọ cao, ít bảo trì: Nhờ lỗ thổi khí kích thước to nên đĩa dạng thô ít bị tắt nghẽn. Do đó, người dùng không cần tốn nhiều thời gian để vệ sinh hay bảo trì thiết bị. Ngoài ra, sản phẩm này ít bị ăn mòn, tuổi thọ cao. Vì thế giúp người dùng giảm chi phí thay mới hoặc sửa chữa.
Đĩa thổi khí bọt thô có tuổi thọ cao, khuấy trộn mạnh mẽ
Đĩa thổi khí bọt thô có tuổi thọ cao, khuấy trộn mạnh mẽ.
 
Nhược điểm của đĩa thổi khí thô
Đĩa sục khí thô mang đến những lợi ích liên qua đến độ bền, sức khuấy trộn. Tuy nhiên, khi so sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô thì dạng thô có hiệu quả truyền oxy kém hơn và không tiết kiệm năng lượng nhiều so với dạng bọt tinh.

Nên lựa chọn đĩa phân phối khí dạng tinh hay dạng thô?

Các sinh vật sống dưới nước như cá, tôm hay vi sinh vật đều cần oxy để sinh sống và phát triển. Đặc biệt là ở bể xử lý nước thải phương pháp sinh học, các loại vi khuẩn hiếu khí giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ và loại bỏ chất hữu cơ. Do đó, việc bổ sung các thiết bị thổi khí như đĩa phân phối khí, ống phân phối khí,… là vô cùng cần thiết. Đối với đĩa thổi khí, để chọn được dạng thổi bong bóng mịn hay bong bóng thô còn tuỳ thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp. 

Có thể chọn đĩa thổi khí tinh và thô dựa theo ứng dụng. Chẳng hạn, đĩa dạng tinh được dùng ở bể aerotank, bể xử lý sinh học hiếu khí. Còn đĩa dạng thô được dùng ở bể điều hoà. Ngoài ra, nếu nước có hàm lượng chất thải rắn cao thì đĩa phân phối khí tinh sẽ vận hành tốt và phát huy tối đa khả năng khuấy trộn. Đồng thời ngăn chặn tắc nghẽn do chất thải rắn gây nên. Hoặc các doanh nghiệp ưu tiên chi phí thì đĩa phân phối khí tinh là sự lựa chọn phù hợp và đảm bảo được hiệu suất xử lý nước, cải thiện chất lượng nguồn nước. 
Tuỳ từng ứng dụng mà bạn sẽ chọn loại đĩa phân phối khí tương ứng
Tuỳ từng ứng dụng mà bạn sẽ chọn loại đĩa phân phối khí tương ứng.
 
Phía trên là thông tin so sánh đĩa phân phối khí tinh và đĩa phân phối khí thô do Thiết Bị Công Nghiệp Sài Gòn thực hiện. Nếu bạn chưa biết chọn đĩa thổi khí thô hay đĩa thổi khí tinh hoặc cần mua đĩa phân phối khí, vui lòng liên hệ chúng tôi qua Hotline: 0833.888.505 – 0865.840.889. Hân hạnh được phục vụ quý khách!
Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status