Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu

Tin tức

Nhà máy lọc dầu là một nhà máy xử lý công nghiệp tại đó dầu thô được chuyển và tinh chế thành các sản phẩm hữu ích hơn như: xăng, dầu diesel, dầu nóng, naphtha dầu khí, nhiên liệu máy bay,...Các nhà máy lọc dầu thường tại các khu công nghiệp rộng lớn trải dài với các đường ống rộng khắp chạy qua và sử dụng phần lớn các công nghệ tiên tiến hiện đại.
Nhà máy lọc dầu là những cụm công nghiệp rất lớn, bao gồm nhiều đơn vị xử lý và các cơ sở phụ trợ khác nhau như các đơn vị tiện ích và bể chứa. Mỗi nhà máy lọc dầu có sự sắp xếp và kết hợp độc đáo của các quy trình tinh chế phần lớn được xác định bởi vị trí nhà máy lọc, các sản phẩm mong muốn và các cân nhắc kinh tế.

Tìm hiểu về thiết bị trao đổi nhiệt

Thiết bị trao đổi nhiệt là gì?

Thiết bị trao đổi nhiệt (bộ trao đổi nhiệt) là thiết bị trong đó thực hiện sự trao đổi nhiệt giữa chất cần gia nhiệt với chất mang nhiệt hoặc lạnh. Có thể hiểu đơn giản, là thiết bị dùng để truyền nhiệt hiệu quả từ bộ phận này sang bộ phận khác, đảm bảo việc truyền nhiệt giữa các dòng chảy khác nha. Hiệu quả của hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chi phí vận hành và an toàn của nhà máy.

Thiết bị trao đổi nhiệt
Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu

Chức năng của thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu

Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu có chức năng chính là truyền nhiệt giữa hai hoặc nhiều chất tải nhiệt khác nhau. Các chất tải nhiệt này có thể là chất lỏng, khí hoặc hơi. Thiết bị này hoạt động dựa trên nguyên lý truyền nhiệt từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp hơn.
Thiết bị trao đổi nhiệt đóng vai trò quan trọng cho nhà máy lọc dầu bởi một số chức năng sau đây:
-Giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng: 

  • Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu sử dụng để thu hồi nhiệt từ các nguồn nước thải như nước thải, khí thải và được sử dụng để làm nóng các chất trong nhà máy lọc dầu. Qua đó giảm thiểu tiêu tốn năng lượng và chi phí vận hành, lắp đặt.
  • Tận dụng nhiệt dư trong quá trình lọc dầu, nhiệt độ cao từ các quá trình trong nhà máy lọc dầu có thể được thu hồi và sử dụng để làm nóng các chất khác thông qua thiết bị trao đổi nhiệt.

-Nâng cao chất lượng sản phẩm: Bộ trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu giúp kiểm soát được nhiệt độ trong quá trình lọc, loại bỏ các loại tạp chất khỏi sản phẩm bằng cách làm lạnh hoặc nung nóng sản phẩm đến một nhiệt độ nhất định, đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm.
-Nâng cao tốc độ sản xuất: Là thiết bị làm mát hiệu quả, gia nhiệt nhanh chóng góp phần thúc đẩy nhanh chóng thời gian và tốc độ sản xuất sản phẩm
-Ngoài ra, đây là thiết bị giúp hạn chế và tránh nguy co cháy nổ, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khí thải và môi trường.

Phân loại thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu

Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, thành phần và phụ thuộc vào quy trình công nghệ sản xuất ra nó. Căn cứ nguyên lý làm việc thì bộ bị trao đổi nhiệt có thể chia ra làm 3 loại chính là:
Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu dạng hồi nhiệt:

  • Đặc điểm: Chất lỏng nóng và chất lỏng lạnh chảy ngược chiều nhau trong thiết bị, có diện tích bề mặt trao đổi nhiệt lớn hơn so với các loại khá và hiệu quả trao đổi nhiệt cao hơn.
  • Ứng dụng: Dùng cho các chất lỏng có độ nhớt cao, bẩn hoặc nguy hiểm và các quy trình cần hiệu quả trao đổi nhiệt cao
  • Phổ biến của dạng này là bộ trao đổi nhiệt dạng ống và vỏ; dạng tấm và khung.
Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu dạng vách ngăn: 
  • Đặc điểm: Chất lỏng nóng và chất lỏng lạnh chảy song song nhau, được ngăn cách bởi vách ngăn với cấu tạo đơn giản, dễ dàng chế tạo và vận hành. Tuy nhiên, hiệu quả trao đổi nhiệt thấp hơn so với dạng hồi nhiệt.
  • Ứng dụng: Dùng cho các chất lỏng sạch, độ nhớt thấp và các quy trình không yêu cầu cao về hiệu quả trao đổi nhiệt.
  • Một số ứng dụng phổ biến: bộ trao đổi nhiệt dạng tấm và dạng cánh quạt

Bộ trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu hỗn hợp: 

  • Đặc điểm: Kết hợp cả hai nguyên lý trao đổi nhiệt hồi nhiệt và vách ngăn với cấu tạo phức tạp nhưng hiệu quả trao đổi nhiệt cao, tiết kiệm diện tích hoạt động
  • Ứng dụng: Dùng cho các chất lỏng có tính chất khác nhau  và các quy trình yêu cầu cao về hiệu quả trao đổi nhiệt và tiết kiệm diện tích.
  • Ví dụ: bộ trao đổi nhiệt dạng xoắn ốc

Ứng dụng của thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu

Đối với nhà máy lọc dầu, bộ trao đổi nhiệt là thiết bị sử dụng hiệu quả nhất để tiết kiệm và giảm khí, nước thải, giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình lọc dầu. Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu đóng vai trò quan trọng, nó ứng dụng đa dạng trong nhiều giai đoạn của quy trình lọc hoá dầu. Một số ví dụ cụ thể như:
-Lò sưởi: Bộ trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu được sử dụng để gia nhiệt dầu thô trước khi đưa vào lò sưởi, giúp giảm độ nhớt của dầu thô, tạo điều kiện cho quá trình sôi và phân tách các thành phần diễn ra hiệu quả hơn. Bộ trao đổi nhiệt được sử dụng để thu hồi nhiệt thải từ khí thải của lò sưởi, nhiệt thu hồi được sử dụng để gia nhiệt các chất khác trong nhà máy, góp phần tiết kiệm năng lượng.
-Tháp chưng cất: Thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu được sử dụng để ngưng tụ hơi sau khi được tách ra từ tháp chưng cất. Hơi được ngưng tụ thành chất lỏng để dễ dàng thu gom và vận chuyển. Được sử dụng để làm mát các sản phẩm sau khi được tách ra từ tháp chưng cất giúp ổn định chất lượng sản phẩm và tạo điều kiện cho quá trình lưu trữ và vận chuyển.
-Bộ khử lưu huỳnh: Thiết bị trao đổi nhiệt được sử dụng để gia nhiệt dung dịch hấp thụ trước khi đưa vào bộ khử lưu huỳnh góp phần làm tăng hiệu quả hấp thụ lưu huỳnh từ nhiên liệu
-Bộ phận xử lý nước thải: Ứng dụng làm mát và tái sử dụng nước thải, thiết bị trao đổi nhiệt được sử dụng để xử lý nước thải và tái sử dụng cho các mục đích khác trong nhà máy, góp phần tiết kiệm nguồn nước.
Ngoài ra, thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu còn được ứng dụng trong nhiều giai đoạn khác của nhà máy lọc dầu như: Lọc dầu, cracking, reforming, xử lý khí,...

Ứng dụng thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu
Ứng dụng của thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu

Mua thiết bị trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu ở đâu uy tín, chất lượng?

Bộ trao đổi nhiệt cho nhà máy lọc dầu giữ vai trò quan trọng trong từng giai đoạn hoạt động của nhà máy với mục đích hạ nhiệt độ nhằm duy trì hoạt động cũng như tuổi thọ của máy móc. Quý khách có nhu cầu mua thiết bị trao đổi nhiệt, vui lòng liên hệ Thiết Bị Công Nghiệp Sài Gòn qua số Hotline: 0833.888.505 - 0833.086.698  để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất. 
Lựa chọn sản phẩm của chúng tôi, bạn sẽ nhận được các ưu đãi như sau: 
Bảo hành từ 6 tháng tuỳ loại sản phẩm
Free ship tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận
Ngoài ra, còn có các phần quà đặc biệt khác dành tặng cho quý khách hàng may mắn

 

Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status