TOP 3 mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất, hiệu quả nhất

Tin tức

Giá thể vi sinh tốt là loại có thể đáp ứng được các tiêu chí xử lý nước, đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra và duy trì lượng vi sinh vật trong bể nước. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại đệm vi sinh khác nhau. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đạt yêu cầu và vận hành hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất, có giá phải chăng và được nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Tổng quan về giá thể vi sinh di động

Giá thể vi sinh di động là loại giá thể vi sinh được thả vào bể xử lý nước sinh học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật bám dính. Thay vì vi khuẩn phải lơ lửng trong bể thì đệm vi sinh tạo thành ngôi nhà để chúng có thể cư trú và phát triển. Các loại giá thể động có diện tích bề mặt lớn, trọng lượng nhẹ hơn nước nên dễ dàng di chuyển đến mọi ngóc ngách trong bể. Bên cạnh đó, giá thể vi sinh di động còn làm tăng khả năng tiếp xúc giữa vi sinh vật và nước thải, giúp chúng hấp thụ được chất hữu cơ. Nhờ vậy nên các chủng vi khuẩn nhanh chóng sinh sản tạo thành quần thể và đảm bảo mật độ vi sinh trong bể sinh học. Ngoài ra, sự chuyển động liên tục của đệm vi sinh làm tăng khả năng hoà tan oxi trong nước, mang đến hiệu quả xử lý nước thải cao hơn so với các phương pháp khác.

Giá thể vi sinh di động sẽ di chuyển dễ dàng trong không gian bể sinh học
Giá thể vi sinh di động sẽ di chuyển dễ dàng trong không gian bể sinh học


Có 2 mục đích chính của việc bổ sung giá thể vi sinh di động vào bể sinh học đó là:

  • Duy trì ổn định lượng vi sinh vật: Vi sinh vật là yếu tố quan trọng trong phương pháp xử lý nước sinh học. Vì thế, số lượng và mật độ vi sinh trong bể Tác động của máy sục khí và dòng nước chảy dễ cuốn vi sinh vật ra khỏi bể sinh học. Lúc này, giá thể vi sinh động trở thành nơi để vi sinh bám vào và không bị đưa ra khỏi bể hay trôi sang công trình khác. 
  • Tạo điều kiện tiếp xúc cho vi sinh vật với nước thải: Giá thể vi sinh di động giúp tăng diện tích để vi sinh vật dễ dàng tiếp xúc với nước thải. Nhờ vậy nên vi sinh vật dễ dàng hấp thụ chất hữu cơ và khoáng chất để phát triển.

TOP 3 mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất trong bể xử lý nước sinh học

Dựa theo không gian lắp đặt trong bể, có thể chia giá thể vi sinh thành loại di động (trôi nổi) và loại cố định. Ở phần này, Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn sẽ giới thiệu đến bạn các mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất. Bao gồm giá thể vi sinh MBBR, giá thể mutag biochip và giá thể vi sinh dạng cầu.

Giá thể vi sinh MBBR

Giá thể vi sinh MBBR hay đệm vi sinh MBBR, hạt lọc Kaldnes là 1 trong 3 mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất, quan trọng nhất trong quá trình xử lý nitrat hoá. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp sử dụng loại đệm vi sinh này để đưa vào quy trình xử lý nước sinh học. Giá thể vi sinh MBBR được sản xuất từ HDPE nên bền bỉ, chống biến dạng, chống oxi hoá và ăn mòn. Nhờ trọng lượng nhẹ hơn nước nhiều lần nên giá thể vi sinh MBBR lơ lửng tốt và di chuyển dễ dàng trong lòng bể nhờ tác động của hệ thống phân phối khí. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, giá thể vi sinh MBBR có diện tích tiếp xúc lớn hơn so với các loại giá thể khác.

Đệm vi sinh MBBR là loại giá thể vi sinh tốt và được sử dụng phổ biến
Đệm vi sinh MBBR là loại giá thể vi sinh tốt và được sử dụng phổ biến

Ưu điểm của giá thể vi sinh MBBR gồm có:

  • Sản phẩm có tuổi thọ lên đến 5 – 10 năm nhờ khả năng chống tia UV, chống ăn mòn bởi nhiều loại hoá chất trong nguồn nước.
  • Thời gian khởi động ngắn chỉ trong khoảng 2 tuần là đã tạo thành lớp màng sinh học trên bề mặt giá thể. 
  • Giá thể vi sinh MBBR là loại giá thể vi sinh tốt nhất để xử lý nước thải có nồng độ ô nhiễm cao một cách hiệu quả. Nhất là trong các bể sinh học chứa nguồn nước nhiễm NH4+, NH3,…
  • Lắp đặt giá thể vi sinh MBBR đơn giản và dễ dàng kiểm soát. Nếu nồng độ ô nhiễm tăng hoặc người dùng muốn tăng công suất hệ thống, chỉ cần thả thêm đệm vi sinh MBBR vào bể. 

Giá thể vi sinh biochip (mutag biochip) 

Giá thể vi sinh biochip là mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất được sản xuất bởi hãng Mutag Đức. Sản phẩm này được biết đến như loại đệm vi sinh có hiệu quả xử lý nước thải cao nhất trong bể xử lý bằng phương pháp sinh học. Giá thể mutag biochip được đánh giá là mang đến hiệu quả xử lý nước lên đến 95% sau khi bổ sung vào bể. Nếu lưu lượng nước thải đầu vào và nồng độ ô nhiễm tăng, người dùng chỉ cần thả thêm giá thể vào bể là có thể tiếp tục vận hành.

Giá thể vi sinh biochip có nhiều lỗ hổng tạo nhiều diện tích để vi sinh vật sinh sống
Giá thể vi sinh biochip có nhiều lỗ hổng tạo nhiều diện tích để vi sinh vật sinh sống

Giá thể vi sinh mutag biochip có thể dùng trong bể sinh học xử lý nước thải công nghiệp và sinh hoạt. Chẳng hạn như xử lý nước thải y tế, xử lý nước thải của nhà máy thực phẩm, luyện kim, in ấn, dùng trong lọc nước, nước cấp, xử lý khí thải,…Giá thể vi sinh biochip còn có những ưu điểm vượt trội đó là:

  • Giá thể vi sinh biochip được làm từ nhựa HDPE, nhựa PE nguyên sinh nên bền bỉ, chống ăn mòn tốt và có tuổi thọ lên đến 10 năm.
  • Chỉ mất từ 3 đến 15 ngày sau khi lắp đặt là đã hình thành lớn màng vi sinh vật trên bề mặt giá thể.
  • Giá thể vi sinh biochip giúp chống sốc tải trọng và lớp màng sinh học có thể tự phát triển tuỳ theo sự tăng tải trọng của chất hữu cơ, nồng độ ô nhiễm. Đồng thời xử lý tốt nito và BOD.
  • Giá thể mutag biochip là mẫu giá thể vi sinh vận hành tốt, có cách lắp đặt đơn giản và áp dụng được cho nhiều loại bể khác nhau. 

Giá thể vi sinh dạng cầu

Giá thể vi sinh dạng cầu hay quả cầu vi sinh lơ lửng mang khả năng tương thích cao nên có thể sử dụng cho các loại bể sinh học hiếu khí, thiếu khí và kỵ khí. Sản phẩm này có nhiều kích thước như giá thể vi sinh dạng cầu D50, D100,… Không chỉ mang đến hiệu quả cao trong xử lý nước thải, giá thể vi sinh dạng cầu còn có thể xử lý cả khí thải. Nhờ độ dày đồng nhất, làm việc được ở áp suất cao, tốc độ lưu thông tốt nên giá thể vi sinh dạng cầu phát huy tối đa hiệu quả vận hành mà không tốn nhiều chi phí.

Giá thể vi sinh dạng cầu xử lý nước hiệu quả và thân thiện với môi trường
Giá thể vi sinh dạng cầu xử lý nước hiệu quả và thân thiện với môi trường


Việc bổ sung giá thể vi sinh dạng cầu di động trong bể xử lý nước bằng phương pháp sinh học là cách vừa hiệu quả, vừa thân thiện với môi trường và ít tốn kém. Mẫu giá thể vi sinh di động hình cầu được nhiều chủ đầu tư trong nước quan tâm và lắp đặt cho hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy. Chúng hỗ trợ tăng số lượng vi sinh, tăng chủng vi sinh để dễ dàng giải quyết triệt để các loại chất ô nhiễm hữu cơ từ dễ đến khó phân huỷ. Sau khi thả quả cầu vi sinh lơ lửng vào bể, các vi sinh vật sẽ bám vào và không ngừng gia tăng số lượng, tăng chủng loại để thực hiện nhiệm vụ tiêu hoá, phân huỷ chất thải hữu cơ.

Trên đây là gợi ý về 3 mẫu giá thể vi sinh di động tốt nhất dùng trong bể xử lý sinh học. Ngoài các loại giá thể vi sinh di động, người dùng cũng có thể chọn giá thể vi sinh cố định. Nhưng dù cho chọn loại nào thì giá thể vi sinh tốt nhất cũng cần đáp ứng được độ lớn diện tích tiếp xúc trên bề mặt, vật liệu sản xuất giá thể và chất lượng giá thể. Nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm giá thể vi sinh, xin vui lòng liên hệ Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn qua Hotline 0833.888.505 - 0865.840.889 để được tư vấn mua hàng. Trân trọng cảm ơn quý khách!

Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status