Vì sao nên sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm?

Tin tức

Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm có thiết kế độc đáo, khoa học và mang đến nhiều lợi ích cho các ngành công nghiệp. Đây là một trong những nguyên nhân để giải thích vì sao nên sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về sản phẩm này bao gồm phân loại, ứng dụng và ưu điểm.

Có những loại thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm nào?

Đi cùng xu hướng phát triển kinh tế công nghiệp bền vững là nhu cầu tiết kiệm năng lượng và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Bằng cách sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm (Plate Heat Exchanger) để truyền năng lượng giữa 2 chất có nhiệt độ khác nhau. Phương pháp này giúp cải thiện hiệu quả thông qua cơ chế truyền nhiệt. Năng lượng có sẵn trong hệ thống có thể chuyển đến những bộ phận khác trước khi ra khỏi hệ thống.

Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm bao gồm nhiều tấm trao đổi nhiệt
Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm bao gồm nhiều tấm trao đổi nhiệt 

Trên thị trường có sẵn nhiều loại thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm. Nên khi mua sản phẩm, bạn cần chọn loại phù hợp để đáp ứng nhu cầu một cách hiệu quả. Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm được chia làm 4 loại chính với những điểm khác biệt như sau:

  • Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm có gioăng (Gasketed plate heat exchangers): Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm có gioăng bao gồm nhiều tấm đệm với thiết kế cao cấp để hàn kín các tấm đệm lại với nhau. Mục đích là để bảo vệ chống rò rỉ. Mặc dù có thiết kế nhỏ gọn, nhưng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm có gioăng mang đến hiệu quả rất cao.
  • Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm hàn kín (Brazed plate heat exchangers): Thiết bị trao đổi nhiệt dạng này hoạt động tốt ở môi trường nhiệt độ và áp suất cao. Người ta thường ứng dụng chúng trong công nghiệp làm lạnh bởi hiệu quả trao đổi nhiệt tốt và kích thước nhỏ gọn.
  • Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm hàn (Welded plate heat exchangers): Sản phẩm này tương tự như bộ trao đổi nhiệt tấm đệm. Khác biệt ở chỗ là các tấm hàn có thể gắn lại với nhau. Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm hàn rất bền kể cả truyền chất lỏng có nhiệt độ cao hoặc có tính ăn mòn.
  • Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm bán hàn (Semi-Welded plate heat exchangers): Model này là sự kết hợp giữa tấm hàn và tấm đệm. Ưu điểm là dễ bảo dưỡng và có truyền nhiều chất lỏng trong toàn hệ thống. Nếu bạn sử dụng vật liệu đắt tiền thì thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm bán hàn rất phù hợp vì chúng hạn chế tối đa nguy cơ thất thoát chất lỏng.

Vì sao nên sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm?

Mặc dù các loại thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm có cấu tạo và sở hữu tính năng riêng, nhưng những ưu điểm và ứng dụng của chúng tương tự nhau. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm để phục vụ cho sản xuất, công nghiệp.

Ưu điểm của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm

Nhờ vào thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt nên bộ trao đổi nhiệt dạng tấm được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. Một số ưu điểm của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm như là:

  • Hệ số truyền nhiệt cao và khả năng truyền nhiệt hiệu quả từ 85% đến 90%. Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm đặc biệt phù hợp để ứng dụng cho quy trình trao đổi nhiệt giữa 2 chất lỏng có độ nhớt lớn.
  • Khả năng thích ứng của PHE rất tốt. Bởi vì diện tích truyền nhiệt có thể tăng giảm dựa vào việc thêm bớt tấm trao đổi nhiệt. Đồng thời, một bộ trao đổi nhiệt có thể được chia ra nhiều đơn vị để làm lạnh hoặc làm nóng đồng thời các chất lỏng.
  • Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm có cấu trúc nhỏ gọn, dễ dàng tháo lắp, vệ sinh và bảo dưỡng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng tốn ít không gian bảo trì.
Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm có cấu tạo thuận lợi cho việc vệ sinh và bảo dưỡng
Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm có cấu tạo thuận lợi cho việc vệ sinh và bảo dưỡng
  • Ít xảy ra tình trạng tắc nghẽn do sự xáo trộn dòng chảy lớn. Vì thế cặn bẩn khó lắng đọng.
  • Giá nguyên vật liệu của PHE thấp hơn so với các loại thiết bị trao đổi nhiệt khác.
  • Một ưu điểm khác để giải thích vì sao nên sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm đó là sản phẩm này có giá trị U cao hơn so với bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống hoặc xoắn ốc.
  • Khi so sánh với thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống thì bộ trao đổi nhiệt dạng tấm có kích thước bé hơn 5 lần. Tuy nhiên, công suất và hiệu quả làm việc tương đương nhau. Có được điều này là nhờ sự kết hợp giữa giá trị truyền nhiệt cao với cấu trúc nhỏ gọn của các tấm trao đổi nhiệt.
  • PHE có khả năng kiểm soát nhiệt độ và hoạt động tốt với sự chênh lệch nhiệt độ giữa 2 chất lỏng.

Ứng dụng của bộ trao đổi nhiệt dạng tấm:

Thiết bị trao đổi nhiệt mang đến nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp và ứng dụng rất đa dạng. Có thể phân chia ứng dụng của PHE dựa trên chất liệu và mục đích sử dụng.

Dựa theo vật liệu sản xuất

Tuỳ vào vật liệu được sử dụng cho thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm mà chúng sẽ có ứng dụng khác nhau. Cụ thể như:

  • Thép không gỉ: Dùng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm hoặc nước uống
  • Titan: Ứng dụng để xử lý nước mặn và ngành thuỷ sản
  • Carbon: Sử dụng để xử lý hoá chất.

Dựa trên mục đích sử dụng

Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm mang đến cơ chế truyền nhiệt hiệu quả nhất trong ngành công nghiệp. Một số chức năng được thể hiện khi sử dụng sản phẩm này đó là:

  • PHE là lựa chọn tuyệt vời để làm nóng chất lỏng, sử dụng hơi nước hoặc nước nóng. Nhờ vào tốc độ truyền nhiệt cao, khả năng chống ăn mòn của thép không gỉ đã làm tăng hiệu quả hoạt động của thiết bị này.
  • Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm hỗ trợ làm mát nước trong tháp giải nhiệt trước khi không khí đi vào. Đồng thời hỗ trợ làm mát cơ học hoặc làm mát hoàn toàn hệ thống điều hoà không khí. 
  • Những thiết bị ngưng tụ hơi nước, thiết bị làm lạnh hoặc các quy trình khác mang đến lượng nhiệt thải cao. Nhờ PHE mà nhiệt thải này có thể tái sử dụng để làm nóng nước. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí năng lượng.
  • Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm bảo vệ máy bơm tránh khỏi những thành phần ô nhiễm có trong nguồn cấp nước. Các chất rắn trong nước có thể gây mùi hôi và làm giảm khả năng vận hành của máy bơm nhiệt. 
Plate heat exchangers có ứng dụng đa dạng nên được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Plate heat exchangers có ứng dụng đa dạng nên được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Phía trên là những thông tin hữu ích về Plate Heat Exchangers và các lý do để giải thích vì sao nên sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm. Sản phẩm này sở hữu nhiều ưu điểm và chức năng nổi bật, nên nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn để phục vụ nhu cầu trao đổi nhiệt. Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm có nhiều kích cỡ, hình dạng và mức giá khác nhau. Vì thế bạn cần xác định những thông số kỹ thuật để chọn được model phù hợp. Cuối cùng, nếu bạn quan tâm đến sản phẩm hoặc cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn qua Hotline: 0833.888.505 - 0865.840.889. Chúng tôi là nhà phân phối chính thức của các thương hiệu thiết bị trao đổi nhiệt như Alfa Laval, Tranter, Gea, Sondex,… Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!

Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status