3 lỗi thường gặp trong sử dụng tháp giải nhiệt nước công nghiệp cooling tower

Tin tức

Quy trình hoạt động của tháp giải nhiệt

Đầu tiên nước nóng sẽ đi theo đường ống dẫn vào tới đầu phun và tay phun của cooling tower, bộ phận này có tác dụng chia nước và phun đầu lên hệ thống tấm đệm tản nhiệt phía dưới. Nước tiếp tục được chia nhỏ nhằm mục đích tăng tối đa diện tích tiếp xúc với không khí để trao đổi nhiệt thải. Cánh quạt có các dụng hút một lượng gió lớn vào tháp qua filling để trao đổi nhiệt với nước đồng thời hút lượng nhỏ hơi nước bay hơi ra ngoài. Phần nước mát còn lại sau khi được giải nhiệt sẽ được thu hồi tại phần đáy tháp để phục vụ tái sử dụng.
các bộ phận tháp giải nhiệt công nghiệp
Tháp giải nhiệt hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Có nhiều các phân biệt tháp giải nhiệt như phân loại thông qua hình thái cơ học, phân lại thông qua nguyên lý lấy gió. Tuy nhiên dù phân loại theo cách nào thì mục đích cuối vẫn là đảm bảo cho quá trình trao đổi nhiệt được tối ưu và hiệu quả hoạt động tháp giải nhiệt đạt được là cao nhất. Để làm được điều đó không chỉ đòi hỏi cải thiện khả năng trao đổi nhiệt mà đông thời cũng phải đảm bảo mức tiêu hao năng lượng và chi phí vận hành tối ưu nhất. Chính vid vậy chung tôi xin đưa ra một số vấn đề thường gặp và cách khắc phục để khách hàng có thêm thông tin trước khi chọn mua loại  tháp giải nhiệt phù hợp.

Thứ nhất là sự ăn mòn các chi tiết kim loại trong tháp giải nhiệt  nước công nghiệp

Nước cần giải nhiệt thông thường đều có lẫn các loại tạp chất như Natri và và các nguyên tố hóa học khác. Vì vậy theo thời gian do các phản ứng hóa học thì sự phá hủy, ăn mòn là không thể tránh khỏi. Sự ăn mòn khiến cho các chi tiết kim loại như bulong, giá đỡ,.... dần bị xuống cấp và nếu không được giải quyết kịp thời sẽ gây ra các vấn đề rất nghiêm trọng như hỏng hóc dẫn đến chi phí xử lý rất tốn kém.
tháp giải nhiệt bị ăn mòn trong quá trình sử dụng- thiết bị công nghiệp sài gòn
Cách giải quyết vấn đề ăn mòn:
- Việc đầu tiên và quan trọng nhất là tiến hành xác định loại nước và chât lượng nước trước khi mua tháp giải nhiệt để có thể chọn được các loại vật liệu có tính chất phù hợp ( hợp kim, nhôm, inox,...)
- Tiến hành bảo dưỡng định kỳ với các chi tiết tháp
- Thường xuyên kiểm tra để phát hiện các chi tiết bị ăn mòn
- Khắc phục và sửa chữa ngay đối với chi tiết bị hư hại.

Thứ hai là sự cáu cặn, rong rêu trong tháp giải nhiệt nước

fiiling tháp giải nhiệt sau khi bị cáu cặn- thiết bị công nghiệp sài gòn.vn
Là lớp mỏng các chất khoáng không tan tính tụ, bán dính lên hệ thống tấm tản nhiệt và các chi tiết khác của tháp như tay phun, ống dẫn,.... Nếu không được xử lý, lau ngày lớp tích tụ này sẽ làm giảm hiệu suất của quá trình trao đổi nhiệt, gây hư hại đường ống, filling đồng thời làm tăng chi phí vận hành và sử dụng tháp.
Để khắc phục tình trạng cáu cặn, rong rêu khách hàng nên:
- Thường xuyên theo dõi và điều chỉnh hàm lượng canxi trong nước
- Tiến hành đánh giá và vệ sinh tháp giải nhiệt thường xuyên

Thứ 3 là vấn đề tiếng ồn trong sử dụng tháp giải nhiệt nước công nghiệp

Tháp giải nhiệt nước có thể tạo ra mức độ ô nhiễm tiếng ồn cao, trong khi ô nhiễm tiếng ồn đang dần được quan tâm và trở thành vấn đề thực tế. Do đó, các công ty phải tuân thủ các quy tắc này và đảm bảo tiếng ồn họ tạo ra là phù hợp. Điều này có thể khó khăn đối với các ứng dụng  tháp có công suất lớn như sử dụng cho các nhà máy thép, cơ sở y tế, xử lý hóa chất,.... Hai nguồn gây ra tiếng ồn chính là tự hệ thống cánh quạt tháp giải nhiệt và nguồn thứ hai là từ những giọt nước rơi xuống sau quá trìn xử lý.
Chính vì vậy để khắc phục tình trạng này khách hàng nên kết hợp nhiều biện pháp cùng lúc
Một là lựa chọn loại tháp làm mát nước có thiết kế tối ưu các chi tiết ngay từ ban đầu. Hiện nay trên thị trường có 3 thương hiệu lớn được khách hàng tin dùng và đánh giá cao là tháp giải nhiệt Alpha của Việt Nam , tháp giải nhiệt TashinLiang Chi của Đài Loan. Đây đều là các thương hiệu có uy tín lâu năm, sản phẩm có thiết kế thông minh hiện đại, đảm bảo chất lượng và đảm bảo công suất.
Giải pháp thứ hai là lựa chọn loại cánh quạt phù hợp: Cánh quạt phù hợp cần có kích thước phù hợp với miệng tháp, chất liệu đảm bảo và tiết kiệm chi phí đặc biệt là góc nghiêng phải được chỉnh hợp lý để lấy được lượng gió lớn nhất mà ít gây ra tiếng ồn.
Giải pháp thứ 3 là giảm độ ồn của nước khi rơi xuống đấy tháp. Giải pháp này thường sử dụng một tấm đệm có kết cấu và chất liệu đặc biệt nhằm giảm độ ồn của nước khi tiếp xúc với đáy tháp qua đó giảm được độ ồn khi vận hành tháp tản nhiệt công nghiệp.
Trên đây là một số vấn đề và cách khắc phục trong quá trình vận hành tháp giải nhiệt nước công nghiệp cooling tower mong rằng giúp được quý khách hàng có thêm thông tin trước khi lựa chọn mua tháp giải nhiệt. Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn thấm vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0934.68.77.69 để được hỗ trợ va tư vấn trực tiếp. Hân hạnh phục vụ quý khách hàng!

 




 

 

 

 

Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status