Vì sao nhiều doanh nghiệp sử dụng tháp giải nhiệt vuông?

Tin tức

Tháp giải nhiệt vuông được lắp đặt phổ biến ở những nhà máy lọc dầu, nhà máy hoá chất, nhà máy điện, trung tâm thương mại và nhiều lĩnh vực khác. Vậy, vì sao nhiều doanh nghiệp sử dụng tháp giải nhiệt vuông và lý do tháp giải nhiệt vuông được ưa chuộng là gì? Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Tổng quan về tháp giải nhiệt vuông

Tháp giải nhiệt vuông là gì?

Giống như tên gọi, tháp giải nhiệt vuông là tháp giải nhiệt nước dùng trong công nghiệp có dạng hình vuông, một số loại có hình chữ nhật. Phần khung của tháp được sản xuất bằng kim loại và vỏ bên ngoài làm bằng composite tổng hợp. Nhờ đó mà tháp rất chắc chắn, chống sự ăn mòn bởi hóa chất trong nước và chống oxi hoá nên tuổi thọ cực kỳ cao. Phía bên trong tháp là hệ thống giải nhiệt khép kín, được thiết kế khoa học giúp tháp vận hành hiệu quả và trơn tru.

Tháp giải nhiệt vuông có công suất từ 200RT trở lên. Người dùng có thể tăng công suất bằng cách kết hợp nhiều tháp lại thành 1 hệ thống. Nhờ việc điều chỉnh công suất mà việc ứng dụng tháp giải nhiệt vuông khá linh hoạt. Thiết bị có thể dùng cho nhà máy sản xuất nhỏ hoặc các hệ thống cần làm mát công suất lớn như là hoá chất, luyện kim, dầu khí, điện,… Dù công suất lớn nhưng tháp giải nhiệt vuông lại có giá thành tương đối dễ chịu. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn lắp đặt tháp giải nhiệt vuông cho cơ sở sản xuất.
Tháp giải nhiệt vuông là dòng máy giải nhiệt có dạng khối hình vuông
Tháp giải nhiệt vuông là dòng máy giải nhiệt có dạng khối hình vuông

Nguyên lý hoạt động của tháp giải nhiệt vuông

Tháp giải nhiệt vuông có nguyên lý hoạt động không khác nhiều so với tháp tròn. Tháp làm mát dựa trên nguyên tắc trích nhiệt từ nguồn nước nóng và thải ra ngoài khí quyển. Khi vận hành, nước sẽ được bơm và chảy xuống từ trên đỉnh tháp. Tiếp theo, đầu phun sẽ xoay và phân phối nước đều lên bề mặt tấm tản nhiệt. Cùng lúc đó, không khí đi từ bên ngoài vào trong tháp, tiếp xúc nước ở tấm tản nhiệt và diễn ra quá trình trao đổi nhiệt. Hệ thống động cơ gắn với cánh quạt tháp xoay để cuốn hơi nóng từ tấm tản nhiệt xả ra ngoài tháp, để lại lượng nước đã được làm mát. Quy trình này sẽ được lặp đi lặp lại liên tục để thực hiện chức năng làm mát máy móc, nhà xưởng,...

Vì sao nhiều doanh nghiệp sử dụng tháp giải nhiệt vuông?

Tháp giải nhiệt vuông là dòng tháp làm mát được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và lắp đặt cho nhà máy. Nhất là những nhà máy và công trình có quy mô lớn. Lý do là vì tháp giải nhiệt vuông có cấu tạo thông minh, từng chi tiết được sản xuất tỉ mỉ và sắp xếp khoa học. Đồng thời, tháp giải nhiệt vuông còn có nhiều đặc điểm nổi bật như hiệu suất cao, độ ồn thấp, tuổi thọ lâu dài,…

Tháp giải nhiệt vuông có cấu tạo thông minh, khoa học

Về cơ bản, cấu tạo của tháp giải nhiệt vuông giống với tháp giải nhiệt tròn. Tuy nhiên, tháp giải nhiệt nước vuông cũng có một vài điểm riêng biệt để tương thích với tính chất của tháp. Cụ thể như sau:
  • Vỏ tháp, bồn chứa nước và ống thoát gió: Vỏ tháp, bồn chứa nước và ống thoát gió được sản xuất từ sợi thuỷ tinh tổng hợp (Composite tổng hợp). Ngoài ra, tất cả mọi thanh đỡ cũng làm từ thép và mạ tráng kẽm hoặc bằng những chất liệu tuỳ theo từng tiêu chí. Nhờ đó, tháp giải nhiệt vuông bền bỉ theo thời gian và không bị tác động xấu bởi môi trường. Bên cạnh đó, những chất liệu cao cấp mang đến lợi ích kinh tế vì tháp làm mát vuông ít hư hỏng nên người dùng không tốn quá nhiều chi phí để bảo dưỡng hoặc thay thế linh kiện.
  • Tấm tản nhiệt dùng cho tháp giải nhiệt vuông: Tấm tản nhiệt dùng cho tháp giải nhiệt vuông có chất liệu nhựa PVC, PP, CPVC, gỗ,… Tuỳ theo tính chất nước mà doanh nghiệp sẽ chọn loại tương thích. Bề mặt tấm tản nhiệt có nhiều nếp gấp gợn sóng giúp nước phân tán đồng đều và giữa nước trên bề mặt lâu hơn. Từ đó nâng cao hiệu quả trao đổi nhiệt và hạn chế thất thoát nước, giảm số lần thêm nước vào tháp.
  • Cánh quạt của tháp giải nhiệt vuông: Công suất của tháp giải nhiệt vuông thường lớn nên nhà sản xuất sẽ lắp đặt cánh quạt hợp kim nhôm cho thiết bị. Người dùng có thể tuỳ chỉnh lượng gió dựa vào yêu cầu của hệ thống làm mát. Cánh quạt và mâm quạt được lắp đặt chắc chắn và cân bằng. Ống hút gió của tháp làm mát vuông xoay cùng chiều kim đồng hồ tạo ra dòng không khí mát đi theo chiều thuận. Điều này giúp hạn chế tiêu hao động lực, chuyển động trơn tru, giảm rung lắc và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
  • Motor tháp giải nhiệt vuông: Động cơ tháp giải nhiệt vuông có khả năng chống thấm nước. Bộ phận này hoạt động êm ả và thao tác vận hành đơn giản. Đồng thời chi phí bảo dưỡng thấp, công tác bảo dưỡng cũng đơn giản. Khác với tháp giải nhiệt tròn công suất nhỏ, tháp giải nhiệt vuông công suất lớn nên nhà sản xuất thiết kế thêm hộp số giảm tốc đi kèm motor giúp tháp hoạt động bền bỉ, trơn tru và ổn định.
Tháp làm mát nước vuông có cấu tạo khoa học
Tháp làm mát nước vuông có cấu tạo khoa học

Tháp giải nhiệt vuông có ưu điểm gì?

Tháp giải nhiệt vuông sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội trong thiết kế và hiệu quả làm mát. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao nhiều doanh nghiệp sử dụng tháp giải nhiệt vuông để lắp đặt cho nhà máy, công trình. Những lợi ích mà tháp giải nhiệt vuông mang đến cho người dùng gồm có:
  • Tháp giải nhiệt vuông có hiệu quả làm mát cao: Các bộ phận của tháp làm mát vuông được sắp xếp hợp lý và sản xuất từ những vật liệu cao cấp. Đồng thời bộ thu nước của tháp vuông cũng có điện trở thấp. Nhờ đó đảm bảo hiệu quả trao đổi và giải nhiệt của toàn bộ hệ thống tháp. Ngoài ra, hộp số của động cơ có thể điều chỉnh tốc độ, có nghĩa là lượng không khí sản sinh từ cánh quạt sẽ thay đổi sao cho phù hợp với nhiệt độ môi trường. Điều này vừa giúp tháp làm mát ổn định, vừa giúp giảm chi phí vận hành tháp. Ưu điểm này cũng là một trong những lý do tháp giải nhiệt vuông được ưa chuộng. 
  • Tháp giải nhiệt vuông vận hành êm ái, ít tiếng ồn: Cánh quạt nhôm của tháp có đường kính lớn. Tức là khi cánh quạt quay chậm vẫn có thể lấy và sản sinh ra lượng gió lớn. Đồng thời, cánh quạt quay chậm sẽ ít phát ra tiếng ồn và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh nhà máy. Ngoài ra, tấm đệm và bồn thu nước cũng được trang bị khả năng giảm âm, kết hợp với bộ thu nước được sắp xếp khoa học nên kiểm soát tốt sự tác động cho môi trường mỗi khi tháp hoạt động. Ưu điểm này phù hợp khi doanh nghiệp lắp đặt ở toà nhà cao tầng hay trung tâm thương mại.
  • Thiết kế tháp vuông đẹp và tinh tế: Bên ngoài tháp giải nhiệt được sơn bằng gel có khả năng hấp thụ tia UV. Vỏ tháp cũng được xử lý bóng, sáng, chống lão hoá và chống bay màu. Bên cạnh đó, các toà nhà, công trình hay nhà máy phần lớn đều xây dựng theo hình khối. Nên khi doanh nghiệp lắp đặt tháp giải nhiệt vuông sẽ tạo nên một tổng thể hài hoà. Đồng thời, khi kết hợp nhiều tháp làm mát vuông cạnh nhau sẽ tiết kiệm diện tích hơn tháp tròn.
Tháp giải nhiệt vuông có thiết kế đẹp và hài hoà
Tháp giải nhiệt vuông có thiết kế đẹp và hài hoà
  • Điều chỉnh công suất tháp giải nhiệt vuông dựa vào nhu cầu sử dụng: Tháp giải nhiệt vuông có công suất lớn. Các dòng tháp sở hữu công suất từ 200RT trở lên để phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp với quy mô diện tích khác nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể yêu cầu ghép tháp làm mát vuông để tạo thành 1 hệ thống giải nhiệt công suất lớn. Đây là đặc điểm khiến cho nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng tháp giải nhiệt vuông. Nhất là doanh nghiệp có nhà máy hoạt động ở những lĩnh vực cần giải nhiệt với công suất cao hơn.

Có nên mua tháp giải nhiệt vuông không?

Có 2 tiêu chí mà doanh nghiệp cần xem xét đầu tiên trước khi quyết định có nên mua tháp giải nhiệt vuông hay không. Đó là:
  • Giá thành: Tháp giải nhiệt vuông nhìn chung có giá thành cao. Nhưng chi phí có thể tính vào tuổi thọ tháp. Tháp giải nhiệt vuông có tuổi thọ trung bình là 15 năm nhờ chất lượng bền bỉ, ít hư hỏng và bảo trì dễ dàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể xem như đây là một sự đầu tư lâu dài.
  • Diện tích: Không gian lắp đặt tháp giải nhiệt là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Tháp giải nhiệt vuông phù hợp với nhiều loại không gian và thiết kế tổng quan của nhà máy, toà nhà,… Đây là lý do vì sao các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại,… ưu tiên lắp tháp làm mát hình vuông.
Sử dụng tháp giải nhiệt vuông mang đến giá trị kinh tế lâu dài cho doanh nghiệp
Sử dụng tháp giải nhiệt vuông mang đến giá trị kinh tế lâu dài cho doanh nghiệp

Trên đây là câu trả lời để giải thích lý do vì sao nhiều doanh nghiệp sử dụng tháp giải nhiệt vuông. Đồng thời mang đến thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp đang cân nhắc lắp đặt tháp giải nhiệt vuông. Nếu khách hàng quan tâm đến tháp giải nhiệt vuông hoặc cần tham khảo thêm các loại máy tháp giải nhiệt vuông nên chọn, vui lòng liên hệ cho Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn qua Hotline: 0833.888.505 hoặc 0865.840.889 để được giải quyết nhanh nhất. Hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng!
Đánh giá bài viết

back top

1
DMCA.com Protection Status